‘จีน’ เปิดน่านฟ้าให้สายการบินต่างชาติ เข้าประเทศแบบจำกัด เริ่ม 8 มิ.ย.

‘จีน’ เปิดน่านฟ้าให้สายการบินต่างชาติ เข้าประเทศแบบจำกัด เริ่ม 8 มิ.ย.

“จีน” เปิดน่านฟ้าให้ "สายการบินต่างชาติ" เข้าประเทศแบบจำกัดเที่ยวบิน เริ่ม 8 มิ.ย. หลัง “สหรัฐ” สั่งแบนเที่ยวบินห้ามเข้าประเทศ

สำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า จีนจะอนุญาตให้สายการบินต่างชาติสามารถบินเข้าสู่น่านฟ้าของจีนแผ่นดินใหญ่ได้มากขึ้น โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นไม่นาน  หลังจากสหรัฐสั่งห้ามสายการบินของจีนเดินทางเข้าสู่สหรัฐนับตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป

แถลงการณ์ของ CAAC ระบุว่า สายการบินต่างชาติที่ปัจจุบันได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางเข้า-ออกจากจีนนั้น จะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการเที่ยวบินไปยังเมืองของจีนได้สัปดาห์ละครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

ส่วนฮ่องกง และมาเก๊า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจีนนั้น มีหน่วยงานด้านการบินของตนเอง และสามารถกำหนดกฎเกณฑ์ด้านการบินได้เอง

มีรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งห้ามสายการบินของจีนเดินทางเข้าสู่สหรัฐนับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่อกดดันให้จีนเปิดทางให้สายการบินของสหรัฐเดินทางไปยังจีน

ทั้งนี้ สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ของสหรัฐ ต่างก็เรียกร้องให้จีนเปิดเส้นทางบินในเดือนมิ.ย.นี้ ขณะที่สายการบินของจีนยังคงสามารถเดินทางไปยังสหรัฐได้ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม การประกาศของรัฐบาลสหรัฐ ถือเป็นการตอบโต้จีนต่อการที่จีนปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงฉบับปัจจุบันเกี่ยวกับเที่ยวบินของทั้งสองประเทศ