'เพื่อไทย' อัด 'นายกฯ' ตั้งคนกันเองบริหารเงิน 1.9 ล้านล้าน

'เพื่อไทย' อัด 'นายกฯ' ตั้งคนกันเองบริหารเงิน 1.9 ล้านล้าน

"วิสาร" อัด "ประยุทธ์" คัดสรรคนใกล้ชิดเข้ามาบริหารเงิน 1.9 ล้านล้าน เตือนวิกฤติศรัทธาองค์กรอิสระ หวั่นเอื้อประโยชน์ผู้มีอำนาจ

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 63 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การตรวจสอบการใช้เงินจากพระราชกำหนดกู้เงินจำนวน 1.9 ล้านล้านบาท ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างว่าสามารถใช้การตรวจสอบตามช่องทางปกติได้นั้น ประชาชนไม่ให้ความเชื่อถือองค์กรเหล่านี้ ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. รวมทั้งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเป็นหน่วยตรวจสอบที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหาร

การทำงานขององค์กรอิสระเหล่านี้ ยังคงความอิสระจริงหรือไม่ เพราะหลายครั้งที่การวินิจฉัยขององค์กรอิสระ เกิดคำถามจากสังคม ว่าเป็นไปตามกระบวนการหรือไม่ สังคมไม่ยอมรับ ทั้งนี้ เพราะผู้บริหารองค์กร หรือผู้มีอำนาจในหลายองค์กรเกิดขึ้นหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีอำนาจ และใช้กฎหมายพิเศษในการแต่งตั้ง จึงเกรงว่าจะเกิดการเอื้อประโยชน์หรือเลือกปฏิบัติในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ การตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินกู้น่าผิดหวังมาก เพราะเป็นข้าราชการ 6 คน ที่เหลืออีก 5 คน พล.อ.ประยุทธ์ คัดสรรคนใกล้ชิดเข้ามาบริหารเงิน ไม่ต่างจากการตั้งคนกันเองมาดูแลเงินจำนวน 1.9 ล้านล้านบาท เห็นชัดว่ารัฐบาลตั้งใจปกปิดข้อมูลและไม่ยอมรับการมีส่วนร่วมของประชาชนเจ้าของเงิน

“นอกจากนี้มีรายงานว่าหลายจังหวัดได้รับการร้องเรียน ว่ามีการเตรียมจัดสรรงบประมาณจากเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ไปทำโครงการในพื้นที่ของส.ส.พรรครัฐบาล มีการขึ้นป้ายหาเสียงกันแล้ว เป็นการจงใจที่จะใช้งบประมาณ เพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าที่จะใช้งบประมาณเพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจประเทศใกล้ล้มละลาย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้ความสำคัญในการเร่งแก้ปัญหา กลับให้ความสำคัญในการใช้อำนาจผ่านพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวังคุมอำนาจเบ็ดเสร็จ เพื่อไม่ต้องรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายจากการใช้เงินดังกล่าว” นายวิสาร กล่าว