สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดเกินคาดหนุนราคาเวสต์เท็กซัสขยับขึ้น

สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดเกินคาดหนุนราคาเวสต์เท็กซัสขยับขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(3มิ.ย.) ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังสต๊อกน้ำมันสหรัฐปรับตัวลดลงเกินคาด

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ 37.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ ปิดที่ 39.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานแห่งสหรัฐ(อีไอเอ) รายงานว่าคลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ค. ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ข้อมูลของอีไอเอยังพบด้วยว่าคลังน้ำมันดิบสำรองที่เมืองคุชชิง ซึ่งเป็นศูนย์ส่งมอบน้ำมันดิบตามสัญญาของสหรัฐลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์เดียวกัน บ่งชี้ว่าอุปสงค์น้ำมันกำลังฟื้นอย่างต่อเนื่องหลังจากรัฐต่างๆในสหรัฐ ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มโอเปกพลัสอาจเลื่อนการประชุมที่มีกำหนดในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นออกไป ขณะที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเตือนชาติสมาชิกให้ยุติการโกงโควตาการผลิตน้ำมัน มิฉะนั้นโอเปกพลัสอาจระงับการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งช่วยหนุนราคาน้ำมันในระยะนี้

สื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค.

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565