จาก 'หุ่นยนต์โรงงาน' สู่ ‘มือขวา’ แพทย์ยุคใหม่ 

จาก 'หุ่นยนต์โรงงาน' สู่ ‘มือขวา’ แพทย์ยุคใหม่ 

หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานหรือ โคบอทส์ (cobots) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์อุตสาหกรรม กำลังเข้าสู่อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพในช่วงของการระบาดโควิด-19

ยูนิเวอร์ซัลฯผลิตหุ่นยนต์ผช.แพทย์

อดัมส์ กล่าวว่า ก่อนมีการระบาดของโควิด-19 อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพได้นำหุ่นยนต์ของยูอาร์ไปใช้ เพื่อช่วยงานต่างๆ หุ่นยนต์สามารถทำงานง่ายๆ เช่น เจาะเลือด ตรวจสอบสัญญาณและเงื่อนไขสำคัญของผู้ป่วย และดูแลสุขอนามัยของผู้ป่วยหากจำเป็น หุ่นยนต์ยังสามารถเตรียมและแจกจ่ายยาในห้องปฏิบัติการทางเภสัชวิทยา และยังช่วยให้การเคลื่อนไหวและการดูแลผู้ป่วยเป็นโรคอัมพาตขา ลดภาระงานและความเครียดทางกายภาพแก่ นักกายภาพบำบัด

ในประเทศสิงคโปร์ คลินิกการแพทย์แผนจีน ชื่อ โนวาเฮลธ์ มีหุ่นยนต์นวดตัว เพื่อการนวดหลังและข้อเข่าให้ผู้ป่วย หมอนวดหุ่นยนต์ดังกล่าวชื่อ เอ็มมา (Emma) ประกอบด้วยแขนหุ่นยนต์ ที่ยื่นออกมาจากเครื่องจักร มีอุณหภูมิระหว่าง 38 องศาเซลเซียสถึง 40 องศาเซลเซียส เพื่อเลียนแบบการสัมผัสของมนุษย์ โดยแพทย์จะกำหนดประเภทของการนวด หลังจากให้คำปรึกษาแล้ว และหุ่นยนต์จะปรับค่ากับกล้องเพื่อกำหนดเป้าหมายการนวด และการฝังเข็มได้อย่างถูกต้อง 

หุ่นยนต์ที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ ยังสามารถตรวจข้อมูลสถิติที่สำคัญของผู้ป่วย และแจ้งเตือนพยาบาลเมื่อจำเป็นที่ต้องใช้มนุษย์ โดยให้พยาบาลตรวจสอบผู้ป่วยหลายคนพร้อมกันได้ ผู้ช่วยเหล่านี้ยังป้อนข้อมูลลงในบันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ป่วยโดยอัตโนมัติด้วย

อดัมส์ ทิ้งท้ายว่า ระบบอัตโนมัติเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของอุตสาหกรรมการผลิตระดับโลกมานานหลายทศวรรษแล้ว และได้ส่งเสริมปรับปรุงอย่างน่าทึ่งในด้านประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้มีการพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสู่โคบอทส์ กลายเป็นหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรกับอุตสาหกรรมหนัก และขนาดใหญ่มากกว่าหุ่นยนต์ในอดีต และตอนนี้พร้อมที่จะให้การสนับสนุนระบบการดูแลสุขภาพได้แล้ว