‘บอริส จอห์นสัน’ ยืนยันอังกฤษ ‘ไม่ทิ้งฮ่องกง’

‘บอริส จอห์นสัน’ ยืนยันอังกฤษ ‘ไม่ทิ้งฮ่องกง’

นายกฯ จอห์นสันยืนยัน อังกฤษจะไม่ทิ้งประชาชนฮ่องกง ถ้าจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ขัดกับพันธกรณีระหว่างประเทศตามข้อตกลงปี 2527

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์รายวัน “เดอะไทม์ส” ระบุ ฮ่องกงประสบความสำเร็จเพราะประชาชนมีเสรี ถ้าจีนเข้ามาดำเนินการก็จะขัดแย้งกับพันธกรณีที่ให้ไว้ในปฏิญญาร่วม ซึ่งเป็นสนธิสัญญามีผลทางกฎหมายลงนามไว้กับสหประชาชาติ

“ประชาชนมากมายในฮ่องกงกลัวว่าวิถีชีวิตของพวกเขา ที่จีนให้คำมั่นว่าจะรักษาไว้ กำลังถูกคุกคาม ถ้าจีนเข้าดำเนินการยิ่งชี้ให้เห็นว่าความกลัวของพวกเขาถูกต้อง อังกฤษที่ยังมีมโนธรรมไม่อาจยักไหล่แล้วเดินหนีไปได้ ในทางกลับกันเราจะให้เกียรติพันธกรณีของเราแล้วเปิดทางเลือกให้”

นายกฯ จอห์นสันย้ำถึงคำมั่นของอังกฤษ ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษโพ้นทะเล (บีเอ็นโอ) ในฮ่องกงเป็นพลเมืองอังกฤษและเข้ามาตั้งถิ่นฐานในสหราชอาณาจักรได้ ปัจจุบันมีผู้ถือหนังสือเดินทางบีเอ็นโอในฮ่องกงกราว 350,000 คน และอีก 2.5 ล้านคนที่มีสิทธิได้รับ

นายกฯ อังกฤษแสดงความเห็นหลังจากเมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.) เพิ่งเตือนให้จีนถอยเรื่องกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยฮ่องกง อ้างว่าเสี่ยงทำลายหนึ่งในอัญมณีเม็ดงามแห่งเศรษฐกิจเอเชีย พร้อมๆ กับทำลายชื่อเสียงของจีนไปด้วย