background-default

วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน 2567

translatetranslate

คลัง จ่อชงขออนุมัติจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท 'เราไม่ทิ้งกัน' ให้กลุ่มตกค้าง 1.7 ล้านคน

คลัง จ่อชงขออนุมัติจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท 'เราไม่ทิ้งกัน' ให้กลุ่มตกค้าง 1.7 ล้านคน

"ลวรณ" เผย คลัง เตรียมเสนอขออนุมัติจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน" ให้กลุ่มตกค้าง 1.7 ล้านคน

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 63 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการมาตรการเยียวยาชุด 10 ปลัดกระทรวง ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี ตั้งขึ้น โดยจะเสนอให้ กรรมการพิจารณาแจกเงิน 5,000 บาท 3 เดือน ให้กับกลุ่มที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันไม่สำเร็จ 1.7 ล้านราย ซึ่งหากอนุมัติก็จะต้องมาคัดกรองว่ากลุ่มนี้ ผ่านคุณสมบัติจะได้รับเงินกี่ราย เพราะไม่ใช่ได้หมดทุกคน เนื่องจากกลุ่มนี้ ยังไม่เคยผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ และเงื่อนไข

เบื้องต้นในจำนวน 1.7 ล้านคน มีส่วนผู้ลงทะเบียนทั้งที่เป็นอยู่ในระบบประกันสังคม เป็นข้าราชการ เป็นเกษตรกร และกลุ่มเปราะบาง ซึ่งได้รับเงินเยียวยาผลกระทบโควิด-19 จากรัฐบาลไปแล้ว ก็จะไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท เพราะไม่ต้องการแจกซ้ำซ้อม ส่วนคนที่ผ่านเกณฑ์ ก็จะได้รับเงิน 5,000 บาท 3 เดือน หรือ 15,000 บาท ขึ้นอยู่กับการพิจารณา โดยจะสั่งเรื่องให้คณะกรรมการกลั่นกรองอนุมัติใช้เงิน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

สำหรับโครงการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท ปิดไปแล้ว ก็จะมีคนได้รับสิทธิ์ประมาณ 15.1 ล้านคน แต่ก็ยังมีกลุ่มตกหล่น ทั้ง 1.7 ล้านคน และที่ยังไม่มาแจ้งเลขบัญชี ก็ขอให้รีบมาแจ้งกับธนาคารกรุงไทยเพื่อที่จะได้จ่ายเงิน โดยจะพิจารณาว่า ถ้าไม่แจ้งภายใน มิ.ย. อาจจะต้องตัดสิทธิ์ส่วนนี้ไป

นอกจากนี้ ในการประชุม จะมีการหารือถึงแนวทางการเยียวยากลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาจากมาตรการรัฐเลย ซึ่งมีอยู่กว่า 2.4 ล้านคน ว่าจะได้รับความช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถึงแนวทางการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 13 ล้านคน ซึ่งได้สรุปในหลักการแล้วว่า หากคนกลุ่มนี้ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5,000 บาทไปแล้ว จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนอีก เพราะในหลักการต้องช่วย 1 คน 1 สิทธิ์ เท่านั้น