'ดาวโจนส์'ทะยานกว่า200จุดรับผ่อนคลายล็อกดาวน์

'ดาวโจนส์'ทะยานกว่า200จุดรับผ่อนคลายล็อกดาวน์

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร (2,มิ.ย.)ดีดตัวขึ้นกว่า 200 จุด โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 267.63 จุดหรือ 1.05% ปิดที่ 25,742.65 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 25.09 จุดหรือ 0.82% ปิดที่ 3,080.82 จุดและดัชนีแนสแด็ก บวก 56.33 จุดหรือ 0.59% ปิดที่ 9,608.38 จุด

ดัชนีดาวโจนส์สามารถดีดตัวขึ้น 4.2% ในเดือนพ.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 11% ในเดือนเม.ย. ส่งผลให้ดาวโจนส์ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น โรงแรม สายการบิน ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในวันนี้

ตลาดแทบไม่ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสหรัฐ หลังประชาชนต่างลุกฮือประท้วงการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงต่อชายผิวสีคนหนึ่งจนเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยดังกล่าวอาจกระทบตลาด หากการประท้วงยืดเยื้อผ่านช่วงฤดูร้อน จนทำให้รัฐบาลระงับแผนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนในระยะนี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง เพื่อตอบโต้จีนที่ได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง

สื่อรายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งการให้บริษัทขนาดใหญ่ของรัฐบาลระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ทำให้นักลงทุนวิตกว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจกระทบต่อข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่จีนทำไว้กับสหรัฐในต้นปีนี้

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) เปิดเผยว่า กิจกรรมภาคธุรกิจในนครนิวยอร์กฟื้นตัวขึ้นในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดกิจการ หลังจากรัฐบาลสั่งปิดเศรษฐกิจเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ไอเอสเอ็ม ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กดีดตัวสู่ระดับ 19.5 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 4.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาวะธุรกิจในนิวยอร์ก