‘ไลน์’ เผย 'รายได้โฆษณาโต' สวนทางวิกฤติ

‘ไลน์’ เผย 'รายได้โฆษณาโต' สวนทางวิกฤติ

แนะธุรกิจปรับตัวรับยุคนิวนอร์มอลด้วย ‘Growth Mindset’

เขากล่าวว่า ขณะนี้สภาพแวดล้อมเอื้อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ มิติ ภาคธุรกิจยอมที่จะก้าวออกมาจากคอมฟอร์ทโซน ถูกบังคับให้ต้องลงมือทำมิเช่นนั้นจะไม่มีที่ยืน บางรายจากเดิมไม่ให้ความสนใจต่อการขายสินค้าผ่านการแชทเลยกลับต้องคิดใหม่พร้อมระดมพนักงานมาช่วยกัน

“วิกฤติโควิด-19 ทำให้ภาคธุรกิจไทยต้องกลับมาคิดวางแผนโครงสร้างธุรกิจกันใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางธุรกิจจะไม่มีความหมาย หากไม่เริ่มต้นด้วยการมีมายเซ็ตที่ถูกต้องเสียก่อน ซึ่งการนำแนวคิดแบบ Growth Mindset มาประยุกต์ใช้บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ด้วยเครื่องมือที่ถูกต้องคือกุญแจสู่การปรับตัวสู่ยุคนิวนอร์มอลหรือความปกติใหม่ได้อย่างแท้จริง”

นีลเส็น คาดการณ์ไว้ว่า ปีนี้เม็ดเงินรายได้จากการโฆษณาของสื่อมีแนวโน้มตกลงในทุกๆ ประเภท ยกเว้นสื่อออนไลน์ ทว่าด้วยวิกฤติที่เกิดขึ้นทำให้สื่อออนไลน์ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากธุรกิจขนาดใหญ่และกลางชะลอการใช้จ่าย ทว่าที่น่าสนใจคือการใช้จ่ายของผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่หันมาให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

สำหรับไลน์ จากการทำงานภายใต้แนวคิดดังกล่าว ทำให้สามารถทำรายได้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่ารายได้จากการขายโฆษณาให้กับองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่จะยังได้รับผลกระทบอย่างมาก ทว่าเกิดแหล่งรายได้ใหม่ๆ จากธุรกิจรายย่อยและการขายผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ในภาพรวมออกมาดี ปีนี้ไลน์ตั้งเป้าการเติบโตที่สูงและครึ่งปีแรกนี้ทำได้ตามเป้าหมายแล้ว

ไลน์เผยว่า การเปิดตัวไลน์ออฟฟิเชียลแอคเคาท์(ไลน์ โอเอ) รวมถึงการใช้งานฟีเจอร์ไลน์มายช้อป(MyShop) เติบโตสูงมาก ปัจจุบันมีลูกค้าออฟฟิเชียลแอคเคาท์ 4 ล้านบัญชี มีร้านค้าบนไลน์โอเอที่สนใจสมัครใช้เครื่องมือมายช้อปหลักหมื่นราย จากเดิมมีเพียงหลักพันราย หรือเติบโตขึ้นกว่า 10 เท่า 

ด้านจำนวนร้านค้าที่ใช้มายช้อปจากเดือนม.ค.-เม.ย.เติบโต 180% มูลค่าสินค้ารวม (จีเอ็มวี) มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 250% การสำรวจพบว่า คนไทยเชื่อถือข้อมูลจากการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ 77% การแชท 65% และโซเชียลมีเดีย 45%