สันนิบาตสหกรณ์ ตั้งทีมทวงหนี้หุ้นกู้ 'การบินไทย'

สันนิบาตสหกรณ์ ตั้งทีมทวงหนี้หุ้นกู้ 'การบินไทย'

"สันนิบาตสหกรณ์" นำขบวน ตั้งกรรมการทวงหนี้การบินไทย นัดหารือกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ถกตั้งค่าหนี้เผื่อสงสัยจะสูญและการบันทึกบัญชี

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2563 ได้ประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาหุ้นกู้การบินไทยโดยเบื้องต้นว่า สันนิบาตสหกรณ์พร้อมด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ สัตยสัณห์สกุล ประธานชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้แทนสหกรณ์เจ้าหนี้หุ้นกู้บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) 17 สหกรณ์

ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ทราบถึงผลการประชุมกรณีการลงทุนในหุ้นกู้บริษัทการบินไทย กระบวนการฟื้นฟูและแนวทางการศึกษาของสหกรณ์เจ้าหนี้ พร้อมหาทางออกในส่วนของสหกรณ์ ซึ่งในวันนี้ มีสหกรณ์ เข้าร่วมกว่า 17 สหกรณ์

ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาหุ้นกู้บริษัทการบินไทย จำกัด โดยมีผู้แทนจากสหกรณ์เจ้าหนี้หุ้นกู้ สามารถสมัครเข้าร่วมเป็นกรรมการได้ ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะหารือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อหาแนวทางการตั้งค่าหนี้เผื่อสงสัยจะสูญและการบันทึกบัญชี ต่อไป

อย่างไรก็ตามที่ประชุม สนับสนุนให้มีการฟื้นฟูกิจการการบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินของชาติ โดยสหกรณ์มั่นใจว่า การบินไทย จะสามารถฟื้นฟูได้ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย แต่กระบวนการพื้นฟู ดังกล่าวต้องไม่ทำให้สหกรณ์เจ้าหนี้เสียหาย เพราะเงินที่นำไปลงทุนนั้นเป็นเงินของสมาชิก โดยสถานะของสหกรณ์และผลการดำเนินงานจะต้องไม่ได้รับผลกระทบและต้องมีการชำระคืนแก่สหกรณ์ในทิศทางเดียวกันทั้ง 87 สหกรณ์

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ผู้แทนสมาชิกสหกรณ์แห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด

ผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำกัด ผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำกัด ผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำกัด

ผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำกัด ผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด รวมทั้งได้เชิญ ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ผู้แทนของบริษัททิพย ประกันชีวิต มาร่วมหารือด้วย

สำหรับ 82 สหกรณ์เจ้าหนี้หุ้นกู้ของบริษัทการบินไทย วงเงิน 42,229 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีสหกรณ์ที่นำเงินไปลงทุน 15-20% ของสินทรัพย์มีจำนวน 2 สหกรณ์

ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย จำนวน 10-15% ของสินทรัพย์มีจำนวน 5 สหกรณ์ ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย จำนวน 5-10% ของสินทรัพย์มีจำนวน 15 สหกรณ์ และลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย จำนวนไม่เกิน 5% ของสินทรัพย์มีจำนวน 59 สหกรณ์

ส่วนหุ้นกู้ของบริษัทการบินไทยทะยอยครบกำหนด ส.ค.-ก.ย.2563 จำนวน 20 สหกรณ์วงเงิน 1,108 ล้านบาท