‘จุรินทร์’ เตรียม ‘ไลฟ์สด’ ขายมังคุด

‘จุรินทร์’ เตรียม ‘ไลฟ์สด’ ขายมังคุด

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ “อาลีบาบา” จัดไลฟ์สดขายสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มTmall9 มิ.ย.นี้ ดึง “จุรินทร์” โชว์ปอกมังคุดด้วยมือ เดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกันตลอดเดือนมิ.ย.นี้ คาดดันรายได้พุ่งไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท พร้อมสั่งทูตพาณิชย์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 9 มิ.ย.นี้ กรมได้ร่วมกับแพลตฟอร์มTmallในเครืออาลีบาบา จัดกิจกรรมไลฟ์สด (Live- streaming) เพื่อโปรโมทการขายสินค้าผลไม้ และอาหารไทยบนเว็บไซต์Tmall.comในช่วงเวลา19.30 - 20.30น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนเข้ารับชมการlive Streamสูงสุด โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะเป็นผู้ไลฟ์สดประชาสัมพันธ์ผลไม้ และอาหารไทยผ่านล่ามภาษาจีน ร่วมกับผู้ทรงอิทธิพลของจีน คือ “เซหลี” ที่ได้รับความนิยมติด 1 ใน 3 บนแพลตฟอร์มTmallและได้รับอิทธิพลติด 1 ใน 5 ของจีนในสาขาอาหาร

“ อาลีบาบาตั้งใจให้เป็นกิจกรรมครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยร่วมมือกับประเทศไทยมา โดยได้เชิญนายจุรินทร์ ออกอากาศคู่กับผู้ทรงอิทธิพลของจีนระดับท็อป ในช่วงเวลาไพร์มไทม์ ที่มีชาวจีนเข้ารับชมหลายล้านคน เพื่อให้เป็นไฮไลท์ของงาน เพิ่มความน่าเชื่อถือ และดึงดูดความสนใจต่อสินค้าไทย โดยไฮไลท์ อยู่ที่ทั้ง 2 ท่าน จะร่วมกันพูดคุย และนำเสนอข้อมูลของผลไม้ไทยยอดนิยมของชาวจีน คือ ทุเรียน ที่ได้ชื่อว่าเป็น ราชาแห่งผล ไม้และราชินีแห่งผลไม้ คือ มังคุดด้วย ซึ่งนายจุรินทร์ จะสาธิตการปอกมังคุดด้วยมือ เพื่อให้ชาวจีนได้รู้ถึงวิธีการปอกด้วย”

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ อาลีบาบาคาดว่า จะช่วยผลักดันให้เกิดยอดขายของสินค้าไทยตลอดเดือน มิ.ย.นี้ ไม่น้อยกว่า400ล้านบาท โดยในจำนวนนี้ จะเป็นยอดขายผลไม้ไทย โดยเน้นทุเรียนและมังคุด ไม่น้อยกว่า200ล้านบาท

           

นอกจากนี้ ตลอดเดือนมิ.ย.นี้ กรมยังได้ร่วมกับTmallจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ อาหารและเครื่องดื่มจากไทย บนเว็บไซต์Tmall.comโดยจะเน้นผลไม้ คือ ทุเรียน มังคุด มะม่วง มะพร้าว อาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมสูงบนTmallโดยมีผู้ประกอบการไทยร่วมเสนอขายสินค้าด้วยไม่ต่ำกว่า 200 ราย ขณะเดียวกัน สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ในจีนและฮ่องกง ได้ร่วมกับผู้นำเข้า และห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของจีนและฮ่องกง จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั่วทั้งจีนและฮ่องกง เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วย

นายสมเด็จ กล่าวว่า กิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ อาหารและเครื่องดื่มไทย ทั้งผ่านทางออนไลน์ และที่ดำเนินการในห้างต่างๆ ทั้งที่จีน และฮ่องกง เป็นส่วนหนึ่งของแผนการส่งเสริมและผลักดันการส่งออก ที่กรมได้ปรับปรุงใหม่ ภายหลังจากที่จีน และฮ่องกงได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ที่ให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง และประชาชนสามารถออกจากบ้านมาจับจ่ายซื้อสินค้าได้แล้ว ส่วนในประเทศอื่นๆ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำประเทศต่างๆ ปรับแผนการส่งเสริมการส่งออกของไทยใหม่ทั้งหมด ภายหลังจากหลายประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ซึ่งล่าสุด ทูตพาณิชย์ได้ส่งแผนที่ปรับปรุงใหม่มาให้ตนครบทุกประเทศแล้ว

       

“ประเทศไหนที่คลายล็อกดาวน์ และให้ประชาชนเดินทาง มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แล้ว ก็ให้ทูตพาณิชย์ที่ประเทศนั้นๆ ร่วมกับผู้นำเข้า ห้างสรรพสินค้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยได้เลย แต่ถ้าประเทศไหน ยังไม่อนุญาตให้มีการเดินทาง อย่าง มาเลเซีย ทราบว่า ยังห้ามคนมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศจนถึงสิ้นปี ก็อาจจะมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาทางธุรกิจแบบออนไลน์ไป หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้าในมาเลเซีย หรือถ้ามีผู้แทนจัดซื้อในไทย ก็จะเจรจาทางธุรกิจในไทยไปก่อน ซึ่งคงต้องมีกิจกรรมโปรโมตสินค้าไทยทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์”

ส่วนประเทศในยุโรป หรือสหรัฐ คงยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยไม่ได้ เพราะยังมีการแพร่ระบาดอยู่มาก คาดว่า การส่งออกสินค้าไทยไปทั้ง 2 ตลาดนี้คงซึมยาว แต่ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ เตรียมแผนงานในการประชาสัมพันธ์สินค้าไว้แล้ว เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันที หากคลายมาตรการล็อกดาวน์ หรือการระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายแล้ว