พม.พลิกชีวิต ก้าวใหม่ของ 'ไพวัน'

พม.พลิกชีวิต ก้าวใหม่ของ 'ไพวัน'

จากผู้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโรคระบาด จนชีวิตแทบอับปาง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เอื้อมมือเข้ามาช่วยให้หนุ่มตกงาน ไร้บ้าน ไร้ความหวัง ได้กลับมามีชีวิตใหม่

เป็นตัวอย่างหนึ่งของการช่วยเหลืออย่างไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง กับเรื่องราวของ นายไพวัน ชะหล้า อายุ 51 ปี หนุ่มขอนแก่น ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากเดิมประกอบอาชีพขับรถเทรลเลอร์ ต่อมาถูกเลิกจ้าง ตกงาน ขาดรายได้ ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ใต้สะพานกว่า 2 เดือน ก่อนจะมีคนช่วยให้มาอยู่ที่ศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน จ.ปทุมธานี แต่ด้วยภาวะที่ยังตกงาน รู้สึกขาดความมั่นคง จึงรู้สึกไม่พอใจรัฐบาล

 
หลังเรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จ.ปทุมธานี ได้ลงพื้นที่เพื่อรับนายไพวัน มาอยู่ที่พักการเคหะฯ ลาดหลุมแก้ว 2 พร้อมให้เงินช่วยเหลือเบื้องต้น 2,000 บาท และมอบถุงยังชีพ ก่อนจะพาไปสมัครงานที่ร้านไฑโฮมวัสดุ เขตคลองสามวา ซึ่งเจ้าของร้านได้รับเข้าทำงาน ด้วยค่าจ้างวันละ 350 บาท พร้อมที่พักฟรี

และนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ พม.ได้ช่วยนายไพวัน ให้สมัครขอเงินเยียวยา 5,000 บาท จากรัฐบาลด้วย ขณะนี้ชื่ออยู่ในระบบแล้ว


นายไพวัน กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่รู้จะปรึกษาใคร ดีใจที่รัฐบาลมาให้ความช่วยเหลือขนาดนี้ รู้สึกภาคภูมิใจ จะอยากบอกเล่าเรื่องราวนี้ให้เพื่อนๆ และคนอื่นรับรู้ด้วย