เส้นทางซีอีโอแบบ 'ชาญศิลป์' พลิกตำราฟื้น 'ไออาร์พีซี'

เส้นทางซีอีโอแบบ 'ชาญศิลป์' พลิกตำราฟื้น 'ไออาร์พีซี'

ชาญศิลป์ ซีอีโอ ปตท.บทพิสูจน์ ความท้าทายช่วง 1 ปี 8 เดือน ที่ต้องสร้างผลงานให้เป็นรูปธรรม

หากพูดถึงคำว่า “วิกฤติ” หลายคนในแวดวงธุรกิจการค้าและการลงทุน ยังคงมีมุมมองเชิงบวกว่า ในทุกๆวิกฤติย่อมนำมาซึ่งโอกาส เช่นเดียวกับชาญศิลป์ ตรีนุชกร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ ซีอีโอ ปตท. คนที่ 9 ซึ่งหมดวาระเกษียณอายุครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2563

จากประวัติการทำงานตลอด 38 ปี ภายใต้ชายคา ปตท. ที่ไม่เคยย่อท้อกับอุปสรรค และวิกฤติต่างๆ ในทุกช่วงเวลาการเป็นพนักงานของ ปตท. และพร้อมเผชิญกับทุกภารกิจท้ายทายที่ได้รับมอบหมายภายใต้ตำแหน่งงานต่างๆ ด้วยความเข้าใจ เปิดรับทุกโอกาส และมุ่งมั่น เฟ้นหาวิธีการ กลยุทธ์ต่างๆ ที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย

บทพิสูจน์ความแกร่งของซีอีโอชาญศิลป์ คงต้องย้อนถึงดีลประวัติศาสตร์ในยุคที่ผู้บริหาร ปตท.มอบหมายให้เข้าไปร่วมทีมฟื้นฟู บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หรือ IRPC เป็นระยะเวลา 5 ปี จนกลายเป็นความทรงจึงถึงผลงานชิ้นโบแดง ในฐานะ “นักประสานงาน” และ “นักแก้ไขปัญหา” ที่ต้องใช้ทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” จนทำให้ IRPC กลายเป็นองค์กรที่แข็งแกร่งมาจนถึงปัจจุบัน และยังไม่ฉุดรั้งการเติบโต

ย้อนไปช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TPI ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีครบวงจรที่ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมัน ปิโตรเคมี คลังน้ำมัน โรงไฟฟ้า ปูนซีเมนต์ และท่าเทียบเรือน้ำลึกในจังหวัดระยอง มีมูลค่าทรัพย์กว่า 130,000 ล้านบาท มีการจ้างงานกว่า 8,000 คน และเป็นบริษัทเอกชนที่ถือครอบที่ดินมากที่สุด ติดอันดับ1 ใน 3 ของประเทศไทย จัดเป็น บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน ที่เคยรุ่งเรืองเป็นอันดับต้นๆของประเทศ

แต่แล้ววิกฤติดังกล่าว ก็ทำ TPI ประสบภาวะล้มละลาย ในช่วงเวลานั้น บริษัท ปตท.ฯก็ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และเข้าดำเนินการตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หรือ IRPC มาจนถึงปัจจุบัน

ตอนนั้นช่วงปี 2552 ชาญศิลป์ ถูกส่งเข้าไปนั่งในตำแหน่งผู้ช่วยสายงานแผนกลยุทธ์องค์กร ทำให้จากเดิมมีประสบการณ์ด้านการขายน้ำมัน ต้องมาเรียนรู้การจัดทำแผนด้านปิโตรเลียมและปิโตรเคมีใหม่ทั้งหมด รวมถึงแก้ไขปัญหาสะสมของ TPI ทั้งด้านการบริหารจัดการธุรกิจ การต่อรองกับสหภาพแรงงานของบริษัท 8 สหภาพที่มีความเข้มแข็ง ความขัดแย้งในบอร์ดผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียนับไม่ถ้วน

โดยเริ่มฟื้นฟู ภายใต้ โครงการ Iceberg ที่มีหัวใจสำคัญ คือ สะสางปัญหา เพื่อทำให้องค์กรกลับมาสร้างกำไร ตัดลดรายจ่ายไม่จำเป็น ขายหุ้นที่ไม่มีศักยภาพในการทำกำไร และเจรจากับคู่กรณีในคดีความต่างๆเพื่อขจัดความขัดแย้งระหว่างกัน

จนบริษัทสามารถสร้างกำไรคืนกลับมาได้มาก จากนั้นเมื่อปี 2554 ชาญศิลป์ จึงเลื่อนสู่ตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจท่าเรือและบริหารจัดการทรัพย์สิน รวมถึงตำแหน่งรักษาการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายแผนธุรกิจองค์กร IRPC เพื่อเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งด้านที่ดินต่างๆจนสำเร็จ

นอกจากนี้ ตลอดเวลาของการปลุกปั้น IRPC ยังต้องเผชิญกับการฟ้องร้องคดีความต่างๆระหว่างเจ้าของผู้ถือหุ้นเดิมของ TPI กับทีมผู้บริหารที่เข้าไปฟื้นฟูกิจการ ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารของ ปตท. มากถึง 93 คดี จนเป็นที่มาของการจัดทำโครงการปลดพันธนาการจากคดีความ (Freedom) ภายใต้ตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพาณิชยกิจและการตลาด ของนายชาญศิลป์ เรียกว่า สร้างความประหลาดใจให้กับคนในแวดวงธุรกิจ เมื่อนำไปสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อยุติข้อพิพาท(MOU) ระหว่างเจ้าของ TPI เดิม กับกลุ่ม IRPC และมีการชำระเงินระหว่างกันจนเสร็จ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2557 และในปี 2557 ยัง สามารถปิดหรือขายหุ้นที่ไม่ได้ดำเนินกิจการ 13 บริษัท จาก 36 บริษัท ที่ถือครองหุ้นและหลักทรัพย์ต่างๆ เหลือเพียง 6 บริษัทที่เป็น core value ขององค์กร

ผลงานความสำเร็จจากดีลประวัติศาสตร์นี้ ฟูมฟักให้ชาญศิลป์ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง ซีอีโอ ปตท. และต้องเจอกับความท้าทายภายใต้ระยะเวลาบริหารงานสั้นๆ 1 ปี 8 เดือน ที่ต้องสร้างผลงานให้เกิดเป็นรูปธรรม ด้วยการจัดตั้งทีม X-Team เฉพาะกิจ 6 ทีม เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 

ด้วยคติการทำงานที่ว่า “ผมไม่ใช่ซูเปอร์แมน ผมทำงานเป็นทีม เพราะการทำงานเป็นทีมทำให้เราทุกคนประสบความสำเร็จมากกว่า” โดยมองว่า การจูงใจให้พนักงานทุกคนมีกำลังใจทำงานอย่างเต็มที่เพื่อองค์กร องค์กรก็ต้องดูแลความเป็นอยู่และสวัสดิภาพของพนักงานด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ ปตท.จึงเป็นองค์กรที่ถูกวางพื้นฐานความแข็งแกร่งจนเป็นองค์กรที่จะมีอายุครบ 42 ปี ในวันที่ 29 ธ.ค.2563