สิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ‘ไฟฟ้า’ เดือน มิ.ย.63 คิด 'ค่าไฟ' ปกติ

สิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ‘ไฟฟ้า’ เดือน มิ.ย.63 คิด 'ค่าไฟ' ปกติ

สิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาสำหรับผู้ใช้ "ไฟฟ้า" เดือนมิถุนายน 2563 คิด "ค่าไฟ" ตามการใช้งานจริง

หลังจากครม.มีมติปรับลดค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค. โดยมีมาตรการช่วยเหลือด้านไฟฟ้า จากผู้ให้บริการทั้งการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.1 จะได้รับสิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.2 และประเภท 1.3 จะได้รับสิทธิ์ส่วนลดการใช้ไฟฟ้าเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค. โดยเทียบหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.เป็นเดือนฐาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนต้องกักตัวอยู่บ้าน ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แม้ว่าจะมีการขยายเวลาบังคับใช้ ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ...ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2563 ไปจนถึง 30 มิถุนายน 2563 ก็ตาม 

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน แนะนำประชาชนใช้ไฟฟ้าให้คุ้มค่า เปิดดูคู่มือการประหยัดไฟฟ้า รวมทั้งตอนนี้เข้าสู่ฤดูฝน อุณหภูมิจะไม่สูงเท่ากับเดือนเมษายน-พฤษภาคมด้วย

ส่วนการเยียวยาลดค่าไฟฟ้าทั้ง 2 มาตรการก่อนหน้านี้ ทั้งมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรี และลดราคาค่าไฟฟ้า 30-50% เพื่อดูแล 22 ล้านครัวเรือน ใช้วงเงินไปรวม 23,688 ล้านบาท ส่วนมาตรการลดค่าไฟฟ้า 3% ใช้วงเงินไปรวม 5,610 ล้านบาท