'พนักงานเฟซบุ๊ค' เรียกร้อง ‘ซัคเคอร์เบิร์ก’ คุมโพสต์ ‘ทรัมป์’

'พนักงานเฟซบุ๊ค' เรียกร้อง ‘ซัคเคอร์เบิร์ก’ คุมโพสต์ ‘ทรัมป์’

“พนักงานเฟซบุ๊ค” นัดหยุดงานเรียกร้อง “ซัคเคอร์เบิร์ก” คุมเข้มโพสต์ “ปธน.ทรัมป์” อย่างที่ทวิตเตอร์ทำ

พนักงานของเฟซบุ๊คได้พากันหยุดงานประท้วงในวานนี้ (1มิ.ย.) และเรียกร้องให้นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ค เข้มงวดกับโพสต์ข้อความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เหมือนอย่างที่ทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคู่แข่งทำ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ขึ้นป้ายเตือนทวีตของ ปธน.ทรัมป์ที่เกี่ยวกับการประท้วงกรณีชาวผิวสีเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงข้อความที่ระบุว่า เมื่อการปล้นสะดมเริ่มขึ้น การยิงก็จะเริ่มขึ้น โดยทวิตเตอร์ระบุว่า ข้อความดังกล่าวนั้นละเมิดกฎเกณฑ์ที่ต่อต้านการสนับสนุนความรุนแรง แต่ทวิตเตอร์ยินยอมให้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวเนื่องจากเป็นความสนใจของสาธารณะ

ด้านเฟซบุ๊คปฏิเสธที่จะดำเนินการใดๆ กับข้อความเดียวกันดังกล่าว เนื่องจากนายซัคเคอร์เบิร์กไม่ต้องการให้เฟซบุ๊คเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างปธน.ทรัมป์และทวิตเตอร์

นายซัคเคอร์เบิร์กโพสต์ในเฟซบุ๊คว่า ขณะที่เขาคิดว่าคำพูดของปธน.ทรัมป์ไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้ละเมิดนโยบายของบริษัทเกี่ยวกับการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง และประชาชนก็ควรรับทราบว่า รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะใช้กำลังหรือไม่เพื่อที่จะรับมือกับการประท้วง นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์กยังโพสต์ด้วยว่า เฟซบุ๊กได้ติดต่อกับทำเนียบขาวเพื่อชี้แจงนโยบายของบริษัท

มีรายงานด้วยว่า พนักงานของเฟซบุ๊คหลายสิบรายได้โพสต์วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของนายซัคเคอร์เบิร์กที่ยอมให้ ปธน.ทรัมป์ โพสต์ข้อความที่สร้างความโกรธเคือง หรือความรู้สึกรุนแรงโดยไม่แจ้งเตือนเหมือนกับที่ทวิตเตอร์ทำ โดยผู้จัดการระดับสูงของเฟซบุ๊กก็ได้ร่วมหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ด้วย