‘แอ๊ปเปิ้ล’ หั่นราคาไอโฟนในจีน โกยรายได้คืนช่วงโควิด-19

‘แอ๊ปเปิ้ล’ หั่นราคาไอโฟนในจีน โกยรายได้คืนช่วงโควิด-19

“แอ๊ปเปิ้ล” ปรับลดราคาไอโฟนในจีน หวังโกยรายได้กลับมาแข็งแกร่ง หลังหดหายไป 20.3% ในช่วงล็อกดาวน์สกัดโควิด-19

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ลได้ปรับลดราคาไอโฟนในจีน ก่อนเทศกาลชอปปิงออนไลน์ประจำปีจะเริ่มขึ้นในวันที่ 18 มิ.ย. หรือที่เรียกว่า “เทศกาล 6.18” หวังรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้อย่างต่อเนื่องในประเทศจีน ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก เริ่มเปิดเศรษฐกิจใหม่อีกหลัง หลังล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

ในจีน แอ๊ปเปิ้ลประกาศขายสินค้าในหลายช่องทางบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็นทีมอลล์ของอาลีบาบา ร้านแอ๊ปเปิ้ลสโตร์ในเว็บเจดีดอทคอม ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในจีน โดยบริษัทในสหรัฐจะทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดราคาในช่องทางออนไลน์นี้

มีรายงานว่า ร้านในทีมอลล์ ราคาไอโฟน 11 ขนาด 64 GB อยู่ที่ 4,779 หยวน หรือลดราคาลง 13% จากเดิม 5,499 หยวน ส่วนไอโฟน 11 โปร เริ่มต้นที่ราคา 7,579 หยวน ลดลงจากเดิม 8,699 หยวน ขณะที่ไอโฟน โปร แม็กซ์ อยู่ที่ 8,359 หยวน จากเดิม 9,599 หยวน ทั้งนี้ ไอโฟน SE ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้ มีราคาถูกสุดในทุกรุ่นของไอโฟน เมื่อลดราคาแล้วอยู่ที่ 3,099 หยวน จากเดิม 3,299 หยวน  

ด้านโฆษกเจดีดอทคอม กล่าวว่า ราคาหน้าเว็บในเจดีดอทคอม หั่นราคาลดลงอย่างดุเดือด โดยในแต่ละวันจะลดราคาต่างกันไป เพื่อเรียกลูกค้าเข้ามาส่องผลิตภัณฑ์ทุกวัน

ก่อนหน้านี้ ผลจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีน ลดลงถึง 20.3% ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดโดยรวม เพราะจีนมีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นบีซี ชี้ว่า ยอดจำหน่ายของแอ๊ปเปิ้ลจะกลับมาแข็งแกร่ง หลังจากที่จีนได้กลับมาเปิดเศรษฐกิจประเทศอีกครั้ง