คลัง-ททท.เล็งคลอดแจกเงินกระตุ้นท่องเที่ยวก.ค.นี้

คลัง-ททท.เล็งคลอดแจกเงินกระตุ้นท่องเที่ยวก.ค.นี้

คลัง-ททท.หารือแจกเงินดึงไทยเที่ยวไทย 4 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ทันใช้ภายในเดือนก.ค.นี้ พร้อมถกคณะปลัดเยียวยาแจกเงินช่วยกลุ่มคนตกหล่นเพิ่มเติม

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ สศค.จะหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ถึงมาตรการกระตุ้นและดูแลท่องเที่ยว คาดว่า จะสามารถสรุปมาตรการได้ เพื่อนำเสนอไปยังคณะกรรมการกลั่นกรอง เนื่องจาก อาจจำเป็นต้องขอใช้เงินกู้ในพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของงบประมาณฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท หลังจากนั้นนำเสนอไปยังครม. เพื่อให้นำมาใช้ในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป หรือในช่วงตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป ที่คาดว่า จะมีวันหยุดยาวสงกรานต์ ดังนั้น อยากให้มาตรการออกมาในช่วงเวลาดังกล่าว

“ขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานกำลังทำการบ้าน ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยมีข่าวว่าภาคเอกชนท่องเที่ยวเสนอให้แจกเงินคนละ 2-3 พันบาท จำนวน 10 ล้านคนเพื่อนำไปท่องเที่ยวนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่รู้เรื่องดีสุดว่าเอกชนต้องการอะไร และควรจะดูแลท่องเที่ยวอย่างไร คือ ททท.  ดังนั้น หากเขาอยากให้ช่วยอย่างไรคงต้องฟังข้อเสนอ และกระทรวงการคลังพร้อมพิจารณาให้ ซึ่งในเรื่องเงินแจกไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีและตรงจุด ทำให้รู้สึกว่า ใช่ และต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทยมากที่สุด”

นอกจากนี้ ในดังกล่าวจะมีการประชุมคณะกรรมการเยียวยา 5 พันบาท ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ในส่วนของกระทรวงการคลังจะเสนอตัวเลขการช่วยเหลือกลุ่มลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคนว่า มีตัวเลขที่ผ่านการณ์คัดกรองเท่าไหร่  ถ้าผ่านเกณฑ์จะจ่ายเยียวยา 5 พันบาทให้ 3 เดือน เท่ากับกลุ่มอาชีพอิสระ

นอกจากนี้ จะเสนอแนวทางการเยียวยากลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาในมาตรการอื่น 2.4 ล้านคน ว่า จะช่วยอย่างไร  ซึ่งในการช่วยเหลือทั้ง 2 กลุ่มนั้นต้องไม่ซ้ำซ้อนกันกับการช่วยเหลือและเยียวยาในกลุ่มเกษตรประกันสังคม และต้องไม่เป็นข้าราชการ

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาในกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านคน คนละ 1 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน นั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)กำลังตรวจสอบความซ้ำซ้อนการจ่ายเยียวยาในกลุ่มอื่น และต้องไม่เป็นข้าราชการบำนาญ ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม โดยเตรียมจ่ายเงินให้ในเดือนมิถุนายนนี้ เป็นการจ่าย 2 เดือนครั้งเดียว คือของเดือนพ.ค.และเดือนมิ.ย.และจ่ายอีกครั้งในเดือนก.ค. ส่วนของคนชรานั้น หากได้รับเงินเยียวยาในกลุ่มอาชีพอิสระ และเงินเยียวยาในกลุ่มเกษตรกรไปแล้ว จะไม่ได้รับเงินเยียวยาของพม. ถือเป็นหลักเกณฑ์ใช้กับการจ่ายเยียวยาในทุกกลุ่ม

ส่วนข้อเสนอเอกชนกลุ่มค้าปลีก ต้องการให้ฟื้นเรื่องช้อปช่วยชาติ ด้วยการนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริหารมาลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 5 หมื่นบาท จากเดิมเคยให้ 1.5 หมื่นบาทนั้น คงต้องพิจารณา เพราะถ้าให้หรือให้ลดหย่อนในวงเงินสูงขนาดนั้นจะถูกกล่าวหาว่าเอื้อเจ้าสัวหรือไม่