Weekly "Commodities" Update (2 มิ.ย.63)

Weekly "Commodities" Update (2 มิ.ย.63)

จับตาดูการประชุม OPEC+ รอบนี้

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ผลผลิตนํ้ามันดิบของสหรัฐยังคงลดลง WoW

ราคาน้ำมันดิบดูไบขยับเพิ่มขึ้น 1% WoW เป็น US$34.5/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 100KBD WoW เหลือ 11.4MBD ในขณะที่แท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐก็ลดลง 15 แท่น WoW ทำสถิติต่ำสุดใหม่ในรอบสิบปีเหลือที่ 222 แท่น อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐกลับมาเพิ่มขึ้น 7.9 ล้านบาร์เรล WoW เป็น 534.4 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้ OPEC+อาจจะขยับการประชุมอย่างเป็นทางการเร็วขึ้นมาเป็นวันที่ 4 มิถุนายน จากกำหนดเดิมวันที่ 9 มิถุนายน โดยซาอุดิอาระเบียจะเสนอให้ที่ประชุมขยายระยะเวลาลดการผลิต 9.7MBD ซึ่งจะครบกำหนดสิ้นเดือน
มิถุนายน 2563 ออกไปอีกสามหรือหกเดือน แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ซึ่งถ้าหากสมาชิก OPEC+ เห็นชอบให้ขยายเวลาตามที่ซาอุดิอาระเบียเสนอ เราเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบจะตอบรับทางบวกและอาจจะวิ่งทะลุ US$40/bbl ไปได้ ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ ซื้อเก็งกำไร PTT Exploration & Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)*, PTT (PTT.BK/PTT TB)* และ PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC)* ได้ในระยะสั้น

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซินและนํ้ามันเตาลดลงอย่างมีนัยสาคัญ

GRM ในตลาดสิงคโปร์ลดลง WoW จาก -US$0.3/bbl เป็น -US$1.1/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซินและน้ำมันเตาลดลง โดย spread ของน้ำมันเบนซินลดลงถึง 41% WoW เหลือ US$2.4/bbl และ spread ของน้ำมันเตาลดลงถึง 63% WoW เป็น -US$4.4/bbl แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเครื่องบินขยับเพิ่มขึ้น WoW จาก US$0.4/bbl เป็น US$1.5/bbl จากฐานที่ต่ำมาก ในขณะที่ spread ของน้ำมันดีเซลยังทรงตัว WoW อยู่ในระดับต่ำที่ US$4.0/bbl โดยเรายังคงเชื่อว่า base GRM ของโรงกลั่นในประเทศจะดีดกลับ QoQ ใน 2Q63 เนื่องจากต้นทุน crude premium จากตะวันออกกลางลดลงใน 2Q63 และอุปสงค์น้ำมันกลับมาหลังจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลงไป ทั้งนี้ implied GRM** ของโรงกลั่นในไทยพุ่งขึ้นถึง 56% จาก 1Q63 เป็น US$2.8/bbl ใน 2QTD63

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE ลดลง WoW

Spread ของ HDPE ลดลง 4% WoW เหลือ US$468/ton เนื่องจากต้นทุน naphtha เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคา HDPE ขยับเพิ่มขึ้น 4% WoW เป็น US$770/ton แต่ยังถือเป็นระดับที่ต่ำมากอยู่ ซึ่งหมายความว่าผู้ผลิต olefins ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบจะยังคงถูกกระทบจากราคาที่ต่ำ สำหรับในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ลดลง 7% WoW เหลือ US$220/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563 ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กลุ่มพลังงานของ KGI Taiwan ได้ออกบทวิเคราะห์กลุ่มปิโตรเคมีเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม โดยได้ปรับลดน้ำหนักหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีลงเป็น Underweight เนื่องจากผู้ประกอบการในเอเซียตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตมาตั้งแต่เดือนเมษายน จึงทำให้เกิดความกังวลว่าภาวะอุปทานล้นตลาดจะยังคงกดดันการฟื้นตัวของ spread ใน 2H63