นายกฯ ยัน ครม. ยังไม่เคาะหยุดชดเชยสงกรานต์

นายกฯ ยัน ครม. ยังไม่เคาะหยุดชดเชยสงกรานต์

"ประยุทธ์" ยืนยัน ครม. ยังไม่เคาะ หยุดชดเชย "สงกรานต์" ยังต้องติดตาม "ผ่อนปรน" หวั่น "โควิด-19" ระบาดซ้ำ แม้ มาตรการรับมือได้ผล เผย "ญี่ปุ่น" เตรียมรับ นทท. น่ายินดี เตือน ต้องมีมาตรการเหมาะสม หารือทั้ง 2 ฝ่าย ย้ำ ไทย ยังไม่เปิดน่านฟ้า

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงถึงกรณีการพิจารณาวัดหยุดชดเชยสงกรานต์ในเดือน ก.ค. นี้ ว่า อย่าเพิ่งถามตอนนี้ เพราะยังต้องติดตามสถานการณ์หลังการผ่อนคลายมาตรการ ระยะที่ 3 ตนได้กำชับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันอย่างไร โดยการผ่อนปรน ระยะที่ 4 ในอนาคต อย่าเพิ่งเร่งรัดนักเลย ขีดความสามารถด้านสาธารณสุขนั้น เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลอย่างเต็มที่ เสียสละ ไม่มีวันหยุดราชการ และความร่วมมือจากประชาชนถือว่าสำคัญ

"ฉะนั้นอย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องวันหยุดวันสงกรานต์เลย ขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ให้ได้อย่างเคร่งครัด ขอให้คนที่ยังไม่ปฏิบัติได้รักตัวเอง ช่วยกันปฏิบัติตัวด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการต้องดูแลปกป้องนั้นต้องทำอย่างต่อเนื่อง หากเกิดการระบาดอีกครั้งจะเสียใจ ขอเตือนคนที่ยังไม่ทำตามระเบียบ จะทำให้คนอื่นเดือดร้อน ถ้ารักความสนุกสนานของตัวเอง ก็ต้องรักคนอื่นด้วย ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ ที่ยอดติดเชื้อลดลงนั้น พบว่าเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าสถานกักกันของรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี มาตรการที่ทำได้ผล ไม่ระบาดในพื้นที่เปิดอื่นๆ โดยอาจมีปัญหาความไม่สะดวกสบาย แต่เป็นมาตรการที่จำเป็น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนความก้าวหน้าเรื่องวัคซีนเป็นไปตามลำดับ เราเป็นประเทศที่มีความสามารถ มีหน่วยงานต่างๆ คิดว่าจะแก้ปัญหาของทั้งโลกได้ แต่อย่าเพิ่งยินดีกับตวามสำเร็จมากนัก ทุกอย่างมีขั้นมีตอน ทั้งนี้ กรณีที่ประเทศญี่ปุ่นเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปได้ ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ต้องดูมาตรการที่เหมาะสมด้วย เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อ ต้องหารือทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น การท่องเที่ยวจะเปิดแบบทวิภาคี ประเทศต่อประเทศก่อน ในรูปแบบคุณภาพ แต่ถ้าเปิดเสรีจะอลหม่าน และในประเทศไทย การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ก็ขอให้เตรียมพร้อมแล้ว นอกจากนั้น ในวันนี้ยังไม่ได้พิจารณาเปิดน่านฟ้าของประเทศไทยแต่อย่างใด