‘ไทยชนะ’ เปิดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว! แก้ปัญหา ‘ลืมเช็คเอาท์’

‘ไทยชนะ’ เปิดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว! แก้ปัญหา ‘ลืมเช็คเอาท์’

"ไทยชนะ" เปิดทางแก้สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาลืมเช็คเอาท์สถานที่หรือร้านค้า เมื่อใช้บริการเสร็จ เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Thaichana - ไทยชนะ ขึ้น ให้ดาวน์โหลดแล้วสำหรับระบบแอนดรอยด์

หลังจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายล็อกดาวน์มาสู่ระยะที่ 3 แล้ว และเตรียมพิจารณาเปิดกิจการหรือกิจกรรมในระยะที่ 4 หนึ่งในการควบคุมและป้องกันการระบาดที่อาจกลับมาแพร่ในอนาคต คือ การเปิดตัวแพลตฟอร์ม ไทยชนะ หรือเว็บไซต์ www.ไทยชนะ.com

โดยเว็บไซต์ไทยชนะดังกล่าวนี้ได้เปิดให้บรรดาร้านค้าเข้ามาลงทะเบียน เพื่อรับคิวอาร์โค้ดสำหรับให้ลูกค้าหรือผู้เข้ามาใช้บริการได้สแกนเพื่อให้ทราบว่าขณะนั้นภายในร้านค้ามีผู้ใช้บริการมากน้อยแค่ไหน หนาแน่นหรือไม่ รวมถึงหากเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด อย่างเช่น เกิดมีผู้คิดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโรคโควิด-19 เข้าไปใช้บริการร้านค้าใด ก็จะทราบว่าเข้าใช้บริการเมื่อเวลาเท่าใด และมีที่เข้าใช้บริการที่นั่นกี่คน เป็นใครบ้าง เพื่อที่จะได้ติดตามตัวได้อย่างทันท่วงที

แต่เมื่อเปิดให้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะจริง ก็เกิดประเด็นคำถามขึ้นมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการผู้ใช้บริการหลายคน ที่พบว่าตัวเองเช็คอินก่อนเข้าไปใช้บริการร้านค้านั้นๆ แล้ว แต่เมื่อซื้อสินค้าหรือใช้บริการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่กลับลืมสแกนคิวดอาร์โค้ดเพื่อเช็คเอาท์ออก ทำให้ในระบบของแพลตฟอร์มของร้านค้านั้นๆ ยังมีจำนวนผู้ใช้บริการจำนวนมาก

159108026991

ล่าสุดแพลตฟอร์มไทยชนะ ได้มีการพัฒนาไปสู่แอพพลิเคชั่นไทยชนะขึ้นมา โดยขณะนี้เปิดให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดที่ Play Store ในชื่อ Thaichana - ไทยชนะ ส่วนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบ iOS ยังคงต้องรอต่อไป

159108029021

ซึ่งผศ.(พิเศษ) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิตผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้นำความคิดเห็นของผู้ใช้งานราว 14 ล้านคน มาพัฒนาให้รูปแบบการใช้งานสะดวกมากขึ้น เช่น แม้ว่าจะลืมสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเช็คเอาท์ออกจากร้านค้าหรือสถานที่นั้นๆ สามารถเช็คเอาท์ หลังจากใช้บริการเมื่อไรก็ได้ รวมถึงยังป้องกันคิวอาร์โค้ดปลอม หรือป้องกันการกรอกเบอร์โทรศัพท์ผิดได้ และที่สำคัญช่วยให้ผู้ใช้บริการประเมินร้านค้าเมื่อเช็คอินออกได้รวดเร็วขึ้น

โดยเมื่อดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการลงทะเบียน เพียงกรอกเลขเบอร์โทรศัพท์มือถือ และรอ SMS ที่จะระบุรหัส OTP เพื่อนำไปยืนยัน หลังจากนั้นก็จะเข้าใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะได้เลย โดยหน้าจอจะมีแถบสีเขียนให้สแกน สามารถไปสแกนได้เลย ไม่ต้องเลือกว่าเช็คอิน หรือเช็คเอาท์ ระบบจะดำเนินการให้ทันที

ส่วนการเช็คเอาท์ ก็สามารถสแกนได้เลยแล้วระบบจะเลือกอัตโนมัติ สำหรับคนเช็คอินไปแล้วก็จะเช็คเอาท์ให้ทันที นอกจากนี้ หากกรณีไม่สะดวกเช็คเอาท์ ขณะนั้น เมื่อสะดวกเมื่อไร ก็มาดูโดยจะมีลิสต์ให้ดูว่า มีกิจกรรมหรือร้านค้าไหนที่ลืมเช็คเอาท์ ก็กลับมาทำได้

ที่มา : hfocus