'กสทช.-ค่ายมือถือ' ถก 'Apple' ปมข้อความสแปม iMessage

'กสทช.-ค่ายมือถือ' ถก 'Apple' ปมข้อความสแปม iMessage

กสทช. วิดีโอคอล หารือกับ "แอ๊ปเปิ้ล" (Apple) เกี่ยวกับปัญหาลิงก์การพนันทะลักทาง iMessage

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ได้ทำการตรวจสอบกรณีที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้รับข้อความชักชวนเล่นการพนันและเล่นเกมออนไลน์จนได้รับความรำคาญผ่าน iMessage ของโทรศัพท์ไอโฟน

"เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) กสทช.ได้เชิญตัวแทนจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือมาชี้แจง และได้ข้อสรุปว่า ข้อความดังกล่าวไม่ใช่การส่งจากโทรศัพท์แต่เป็นการส่งทางอีเมลมีลักษณะการส่งแบบเป็นกลุ่ม เมื่อทำการตรวจสอบและบล็อกผู้ส่งแล้ว ผู้ส่ง ต้นทางได้เปลี่ยนที่อยู่อีเมลใหม่ทำให้สามารถส่งข้อความมารบกวนได้อีก วิธีการบล็อกที่ต้นทางจึงไม่ใช่การแก้ไขปัญหา"

ส่วนข้อสงสัยว่า ข้อความจะเกิดจากช่องโหว่ของแอพพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มไทยชนะหรือไม่ เมื่อทำการตรวจสอบแล้วไม่พบมีความเกี่ยวข้องกัน เพราะผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ได้รับข้อความมีที่อยู่ในต่างประเทศ และผู้อยู่ในประเทศไทยแต่ไม่เคยดาวน์โหลดล็อกอินเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นไทยชนะเลย แต่ได้รับข้อความส่งมาทาง iMessage เช่นกัน

นายสุทธิศักดิ์ ระบุว่า ดังนั้น ในวันนี้ (2 มิ.ย.) กสทช.จะตรวจสอบเรื่องนี้ในเชิงลึกซึ่งจะมีการหารือกับโอเปอเรเตอร์อีกครั้ง นอกจากนี้จะมีการประชุมทางไกลกับบริษัท แอ๊ปเปิ้ล สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์ในเวลา 16.00 น. เมื่อได้ข้อสรุป กสทช.จะแจ้งผ่านสื่อมวลชนต่อไป