เช็คด่วน! ผลสำรวจญี่ปุ่นชี้ พนักงาน 'น้ำหนักขึ้น' ช่วง Work From Home

เช็คด่วน! ผลสำรวจญี่ปุ่นชี้ พนักงาน 'น้ำหนักขึ้น' ช่วง Work From Home

ผลสำรวจของบริษัทแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นชี้ พนักงานกว่าครึ่ง หรือกว่า 50% มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากการอยู่บ้านในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

บริษัท ลิงค์ แอนด์ คอมมิวนิเคชัน (Link & Communication) ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพของญี่ปุ่น สำรวจพนักงานบริษัทประมาณ 2,800 คน โดยติดตามการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนัก และสัดส่วนไขมันในร่างกาย พบว่า 57% ของกลุ่มตัวอย่าง "มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น"

ขณะเดียวกันยังพบว่า 60% ของกลุ่มตัวอย่าง มีสัดส่วนไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

ในบรรดาผู้ที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นนั้น 32% มีน้ำหนักเพิ่มน้อยกว่าหนึ่งกิโลกรัม 26% มีน้ำหนักเพิ่มหนึ่งกิโลกรัม หรือมากกว่า และมีบางคนที่น้ำหนักเพิ่มถึง 10 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ข้อมูลจากการนับก้าวยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้มีจำนวนก้าวต่อวันลดลง โดยจากการสำรวจพบว่า 79% ของกลุ่มตัวอย่าง เดินไม่ถึง 8,000 ก้าวต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ระบุว่า สามารถช่วยป้องกันโรคได้

ศาสตราจารย์คุโนะ ชินยะ จากมหาวิทยาลัยสึคุบะ เผยว่า การส่งเสริมให้ทำงานทางไกล หรือ Work From Home ส่งผลให้พนักงานบริษัทจำนวนมากทำงานจากที่บ้าน จนแทบไม่ได้เคลื่อนไหว และเพิ่มความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต เช่น โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

"ดังนั้น แต่ละบริษัทจึงจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานของตนจะยังมีสุขภาพที่ดี" ศาสตราจารย์ชินยะแนะนำ