‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.65 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.65 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเคลื่อนไหวในแดนบวก แต่ยังมีความกังวลกับทิศทางเงินดอลลาร์อ่อนค่าจากปัญหาการเมืองในสหรัฐที่วุ่นวายและมุมมองของนักลงทุนต่อสถานะสกุลเงินปลอดภัยของดอลลาร์เป็นจุดที่ต้องติดตามมากที่สุด ทำให้เงินบาทเริ่มแข็งค่าไว

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.65 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.68 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.55-31.75 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมาแม้ตลาดการเงินจะเคลื่อนไหวในแดนบวกแต่ก็มีความกังวลเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นได้ต่อ 0.38% แต่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี กลับปรับตัวลงไปที่ระดับ 0.65% พร้อมกับเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นถึงระดับ 1.11 ดอลลาร์ต่อยูโรในรอบกว่าหนึ่งเดือน ชี้ว่าตลาดมีทั้งความหวังกับการกลับมาเปิดทำการของภาคธุรกิจและความกังวลกับปัญหาการเมืองและการประท้วงในหลายรัฐของสหรัฐ

ขณะเดียวกันฝั่งเศรษฐกิจก็ไม่ได้ส่งสัญญาณพื้นตัวสูง ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตในสหรัฐ (ISM Manufacturing PMI) เพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 43.1จุด จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 41.5จุด ชี้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐยังชะลอตัวลง และมีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นจีดีพีไตรมาสสองหดตัวใกล้เคียงระดับ 40% จากไตรมาสแรก (ปรับเป็นรายปี)

ขณะที่ฝั่งสินค้าโภคภัณฑ์ก็น่าสนใจมากขึ้นเมื่อราคาทองคำปรับตัวขึ้น 1.6% แตะที่ระดับ 1741 ดอลลาร์ต่อออนซ์ บนความอ่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์ครั้งนี้ โดยในระยะสั้นภาพความเสี่ยงทางการเมืองเป็นปัจจัยหนุน ขณะที่ความเสี่ยงหลักซึ่งคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจล่าช้าออกไปด้วย

ส่วนเงินบาทฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดไว้มาก เนื่องจากสองเหตุผลหลักคือการนำเข้าที่หายไปจากราคาสินค้าพลังงานที่ลดลง ในขณะที่ทิศทางของเงินดอลลาร์ก็อ่อนค่าจากปัญหาการเมืองในสหรัฐที่วุ่นวาย เชื่อว่ามุมมองของนักลงทุนต่อสถานะสกุลเงินปลอดภัยของดอลลาร์เป็นจุดที่ต้องติดตามมากที่สุด เพราะในช่วงที่ตลาดปรับตัวลงครั้งก่อน ดอลลาร์และเยนญี่ปุ่นถูกเลือกเป็นที่พักของนักลงทุนทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก ในรอบนี้ ถ้าเงินยูโรฟื้นสถานะสกุลเงินปลอดภัยขึ้นมาได้ ก็อาจเห็นการอ่อนค่าของดอลลาร์แม้ตลาดจะเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยงได้เช่นกัน