พม. เร่งช่วยเหลือเรื่องร้องทุกข์ 300 เคสต่อวัน

พม. เร่งช่วยเหลือเรื่องร้องทุกข์ 300 เคสต่อวัน

ความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพิ่มความเข้มข้นช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

การระดมความช่วยเหลือนี้จะมุ่งเน้นกับกลุ่มเป้าหมายของกระทรวง พม. ทั้งเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง คนไร้บ้าน ผู้ด้อยโอกาส และผู้ที่เข้าไม่ถึงสิทธิประโยชน์หรือสวัสดิการต่างๆ

ปัจจุบันมีรายงานการให้ความช่วยเหลือเฉลี่ยประมาณ 300 กรณี ต่อวัน จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะประสบปัญหาเรื่องตกงาน ขาดรายได้ ไร้ที่อยู่อาศัย

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายเข้าแก้ปัญหาทันทีที่ทราบข่าว ทั้งจากการรับแจ้งเรื่องโดยตรง หรือการแชร์ข่าวในออนไลน์ต่างๆ แต่ละจังหวัดแก้ไขปัญหาให้ได้ภายใน 48 ชม. โดยปัจจุบันศูนย์ช่วยเหลือสังคม มีหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กระจายไปยังทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ตอกย้ำว่า “พม. ช่วยเหลือแล้ว” เน้นผลลัพธ์ที่ยังยืนในระยะยาว

159105554432

ยกตัวอย่าง เคสล่าสุดเจ้าหน้าที่ พม. จังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ 2,000 บาท มากับตาอายุ 81 ปี และยายอายุ 78 ปี อาศัยอยู่ด้วยกันสองคน สุขภาพไม่แข็งแรง รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิต รวมถึงเดินทางไปช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ 2,000 บาท แก่หญิงอายุ 43 ปี ซึ่งสามีทิ้ง โดยปัจจุบันตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน

หรือกรณีทีม พม. One Home จังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ช่วยเหลือคุณป้าประเทือง แซ่ซื่อ ป่วยหลายโรค และเดินไม่ค่อยได้ อาศัยอยู่กับลูกพิการและหลาน 1 คน ครอบครัวยากจน ไม่มีรายได้ โดยๆด้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น พร้อมซ่อมบ้าน

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสบปัญหา สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 (โทร.ฟรี) ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยไม่เลือกปฏิบัติ