น้ำมันดิบปิดผันผวน นักลงทุนจับตา 'ตึงเครียดการค้า' สหรัฐ-จีน

น้ำมันดิบปิดผันผวน นักลงทุนจับตา 'ตึงเครียดการค้า' สหรัฐ-จีน

ราคาน้ำมันดิบปิดผันผวนในวันจันทร์ (1 มิ.ย.) หลังนักลงทุนจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน ก.ค. 2563 ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 5 เซนต์ ปิดที่ 35.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 48 เซ็นต์ ปิดที่ 38.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปิดผสมผสาน ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันจันทร์ (1 มิ.ย.) ว่า ปักกิ่งระงับนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐบางส่วน ความเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ว่าจะเพิ่มความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติยักษ์ใหญ่ ซึ่งจะยิ่งสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมัน

ความตึงเครียดระหว่างสองชาติพุ่งทะยานอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยเจ้าหน้าที่สหรัฐแสดงความโกรธเคืองต่อแนวทางรับมือกับโรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (29พ.ค.) ว่า เขาจะยุติสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกง เนื่องจากจีนออกกฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่ที่ใช้กับเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบรนท์ปิดบวก หลังรายงานว่า บรรดาชาติผู้ผลิตหลักอาจพบปะกันเร็วกว่าแผนเดิมที่วางเอาไว้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยายกรอบมาตรการลดกำลังผลิตในปัจจุบัน