'ไม่ปรับ ครม.' ปมผู้นำ 'พปชร.'

 'ไม่ปรับ ครม.' ปมผู้นำ 'พปชร.'

นายกฯ ลั่นปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ เก้าอี้ รมต. ไม่เกี่ยว ทีมหนุน "อุตตม" แก้เกมโหวตกก.บห.ชุดใหม่ ใช้มติ ส.ส.

18 กก.บห. พลังประชารัฐ ยื่นใบลาออก มีผลทันที “อุตตม” พ้นเก้าอี้หัวหน้าพรรค “สนธิรัตน์” พ้นเลขาฯ ต้องเลือกชุดใหม่ภายใน 45 วัน “กลุ่มหนุนอุตตม” แก้เกมให้ ส.ส.โหวตทีมบริหารใหม่รายคน ขณะที่ “ประวิตร” ยังกั๊กชิงผู้นำพรรค

ภายหลังมีกระแสข่าวกลุ่มสนับสนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพปชร. แทนนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รักษาการหัวหน้าพรรคพปชร. โดยให้ กรรมการบริหารพรรคพปชร. (กก.บห.) ลาออกจากตำแหน่งเกินครึ่งหนึ่ง โดย กก.บห. พปชร. มีทั้ง 34 คน ต้องลาออกอย่างน้อย 17 คน เพื่อให้นายอุตตมพ้นจากตำแหน่งตามข้อบังคับพรรค

วานนี้ (1 มิ.ย.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร. แถลงว่า ตนในฐานะรองหัวหน้าพรรคพปชร. ได้รับหนังสือลาออกจาก กก.บห. พรรคพปชร. 18 ท่าน จึงได้ทำหนังสือเรียนไปยังหัวหน้าพรรคพปชร. ว่ามี กก.บห. พรรคพปชร. ประสงค์ลาออก ซึ่งการลาออกมีผลตั้งแต่วันนี้ (1 มิ.ย.) เป็นต้นไป เมื่อลาออกจำนวน 18 ท่าน เป็นเหตุให้ตำแหน่ง กก.บห. พรรคพปชร. ว่างลงเกินกึ่งหนึ่งมีผลให้ กก.บห. พรรคพปชร. ทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่ง

โดยเป็นไปตามข้อบังคับของพรรคข้อที่ 15 นอกจากนี้ ตามข้อบังคับพรรคพปชร. 15 วรรค 3 ระบุให้ต้องเลือกตั้ง กก.บห. พรรคพปชร.ชุดใหม่ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ กก.บห. พรรคพปชร. พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ส่วนวรรค 4 ระบุให้ กก.บห. พรรคพปชร.ชุดเก่าอยู่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี กก.บห. พรรคพปชร.ชุดใหม่ ดังนั้นจึงขอให้หัวหน้าพรรคชุดรักษาการเรียกประชุม กก.บห. พรรคพปชร. โดยเร็ว เร่งกำหนดวันจัดประชุมใหญ่สามัญ เพื่อเลือกตั้ง กก.บห. พรรคพปชร.ชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประวิตร มาเป็นหัวหน้าพรรคเลยจะทำให้พรรคเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ที่อาวุโสที่เป็นเสาหลักของพรรคอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการจะเลือก กก.บห. พรรคพปชร. ยังต้องรอการประชุมใหญ่ก่อน แล้วดูว่าสมาชิกพรรคและส.ส.ในพรรค จะเลือกกันอย่างไร

“ยืนยันว่าการลาออกของ กก.บห. พรรคพปชร. 18 ท่าน ไม่ใช่การมัดมือชก เพราะทุกอย่างเป็นการดำเนินการตามข้อบังคับพรรค กก.บห. พรรคพปชร.แต่ละท่านมีเอกสิทธิ์ ถ้าท่านเห็นว่าสมควรที่จะต้องลาออก เพื่อให้ กก.บห. พรรคพปชร. พ้นไปทั้งคณะ ผมก็ไปก้าวล่วงไม่ได้ ซึ่งผมเองก็พ้นไปด้วย พรรคอื่นเขาก็เปลี่ยนกันอุตลุต”

โดยรายชื่อ กก.บห. พรรคพปชร. ที่ยื่นใบลาออก ซึ่งสนับสนุนพล.อ.ประวิตร จำนวน 18 คน ประกอบด้วย 1.นายสันติ พร้อมพัฒน์ 2.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 3.นายสุพล ฟองงาม 4.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ 6.นายไผ่ ลิกค์ 7.นายนิโรธ สุนทรเลขา 8.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ

9.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 10.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 11.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ 12.นายสกลธี ภัทรธิยกุล 13.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ 14.นายสุรชาติ ศรีบุษกร 15.นายนิพันธ์ ศิริธร 16.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 17.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน 18.นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

5กก.บห.หนุน“ประวิตร”ไม่ออก

สำหรับ กก.บห. พรรคพปชร. ที่สนับสนุนพล.อ.ประวิตร แต่ไม่ยื่นใบลาออก ประกอบด้วย 1.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 2.นายวิรัช รัตนเศรษฐ 3.นายสุชาติ ชมกลิ่น 4.นายอนุชา นาคาศัย 5.ไพบูลย์ นิติตะวัน

11 กก.บห.ยังหนุน“อุตตม”

ส่วน กก.บห. พรรคพปชร. ที่สนับสนุนนายอุตตม ไม่ยื่นใบลาออก ประกอบด้วย 1.นายอุตตม สาวนายน 2.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ 3.นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ 4.นายวิเชียร ชวลิต 5.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ 6.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล 7.นายชวน ชูจันทร์ 8.นายสันติ กีระนันท์ 9.นางประภาพร อัศวเหม 10.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ 11.อิทธิพล คุณปลื้ม

“บิ๊กป้อม” ปัดตอบรับนั่งหัวหน้า

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้เรื่องการลาออก กก.บห. พรรคพปชร. เพราะ ไม่ได้เป็น กก.บห. พรรคพปชร. การดำเนินการเป็นเรื่องของเขา แต่กลมเกลียวกันอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าถ้ามีการเสนอให้เป็นหัวหน้าพรรคจะไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว เพียงหันมายิ้ม และขึ้นรถออกไปทันที

“ธรรมนัส” ปัดนัด60ส.ส.โชว์พลัง

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าถึงการจัดประชุม ส.ส. ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ไม่เป็นความจริงตนเพียงชวนเพื่อน ส.ส. ประมาณ 50-60 คนมาหารือ ถึงแนวทางการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร หลังสถานการณ์โควิด-19 ตนไม่ใช่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ที่คิดอยากจะเจอ ส.ส. ก็เรียก คนเขาแอนตี้กันเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้สายสัมพันธ์ระหว่างร.อ.ธรรมนัส กับพล.อ.ประวิตร ยังดีอยู่ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับลุงป้อมเลย เมื่อวาน (31 พ.ค.) ไม่ได้พูดคุยถึงลุงป้อมด้วยซ้ำ คนละประเด็น ไปเขียนกันเรื่อยเปื่อย คนจับประเด็นกันไป ทำให้ลุงป้อม และนายกฯ เขาคิดมาก ซึ่งไม่มี ไม่ใช่การตั้งก๊วนตั้งกลุ่มกัน

“ประยุทธ์” ลั่นยังไม่ถึงเวลาปรับครม.

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม กล่าวว่า การปรับเปลี่ยน กก.บห. พรรคพปชร. เป็นเรื่องของพรรค ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องมีการเลือกกันใหม่ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับตน เป็นเรื่องของพรรคการเมือง เรื่องการปรับครม.ถึงวาระจำเป็นที่ต้องปรับหรือยัง เป็นเรื่องของผม ตอนนี้ยังไม่มี ยังไม่ตอบ ยังไม่ถึงเวลาที่ตนจะคิดเรื่องนี้ เข้าใจไหม พูดหลายทีแล้วไม่ใช่หรือ วันนี้ประชาชนเดือดร้อนอยู่มากมายมหาศาล

“เป็นธรรมดาของพรรคเขาที่จะมีการปรับ กก.บห. พรรคพปชร. ผมก็เห็นหลายพรรคเขาก็ปรับกรรมการบริหารพรรคมาตลอด ครั้งนี้ก็อย่าลืมว่าเขาจัดตั้งมาก่อนเลือกตั้ง มันก็นานพอสมควรแล้ว ก็เป็นเรื่องของเขาที่จะพิจารณาต่างๆ อย่าเอาผมไปเกี่ยวเลย ผมไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เป็นเรื่องของพรรค ไม่เกี่ยวกับเรื่องครม."