'ญี่ปุ่น' เล็งไฟเขียวนักเดินทางจาก 'ไทย' และ 3 ชาติเข้าประเทศ

'ญี่ปุ่น' เล็งไฟเขียวนักเดินทางจาก 'ไทย' และ 3 ชาติเข้าประเทศ

สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลเตรียมอนุญาตให้นักเดินทางจาก ไทย และอีก 3 ชาติ เข้าประเทศได้ในเร็ว ๆ นี้ แต่ต้องมีใบรับรองสุขภาพว่า "ไม่ติดเชื้อโควิด-19"

สำนักข่าวเกียวโด (Kyodo) รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาอนุญาตให้นักเดินทางจากไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

แหล่งข่าวเผยว่า การผ่อนคลายรอบแรกอาจเกิดขึ้นภายในฤดูร้อนนี้ (ประมาณระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค.) หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นสรุปรายละเอียดและกำหนดการอนุญาตเข้าประเทศสำหรับพลเมืองของ 4 ประเทศดังกล่าว โดยชาวต่างชาติที่จะได้รับอนุญาตเข้าประเทศญี่ปุ่นจะต้องมีใบรับรองผลตรวจสุขภาพว่าไม่ได้ป่วยโควิด-19

เกียวโดรายงานว่า เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เป็นส่วนหนึ่งใน 11 ประเทศสมาชิกข้อตกลงการค้าเสรี CPTPP ที่ญี่ปุ่นร่วมอยู่ด้วย ขณะที่ไทยซึ่งเกียวโดระบุว่าต้องการร่วมเข้าร่วมกลุ่ม CPTPP เช่นกัน เป็นฐานที่ตั้งของบริษัทญี่ปุ่นหลายราย รวมถึงค่ายผู้ผลิตรถยนต์

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเห็นจากโฆษกรัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ขณะนี้ ญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่บังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีนี้ และในวันนี้ ทางการอนุญาตให้โรงเรียน โรงภาพยนตร์ สโมสรกีฬา และห้างสรรพสินค้า ในเขตเมืองหลวงกรุงโตเกียว เริ่มเปิดทำการได้อีกครั้ง

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น นับถึงเช้าวันจันทร์ (1 มิ.ย.) จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด อยู่ที่ 16,851 คน เสียชีวิต 891 คน และรักษาหายแล้ว 14,459 คน