ธปท.จ่อคุมสินเชื่อดิจิทัล เปิดช่องคนเข้าถึง‘เงินกู้’

ธปท.จ่อคุมสินเชื่อดิจิทัล  เปิดช่องคนเข้าถึง‘เงินกู้’

“แบงก์ชาติ” เตรียมออกมาตรการกำกับดูแล “สินเชื่อดิจิทัล” โดยเปิดรับฟังความเห็นผู้เกี่ยวข้องถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ หวังเปิดช่องให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินในวงกว้างมากขึ้น ลดพึ่งพาหนี้นอกระบบ กำหนดวงเงินปล่อยกู้ไม่เกิน 2 หมื่น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศโดยระบุว่า ธปท.อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางกำกับดูแลสินเชื่อดิจิทัล (digital lending) จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็น (Consultation paper) เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางกำกับดูแลสินเชื่อดิจิทัลที่เหมาะสม โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึง 30 มิ.ย.2563 นี้

โดยเหตุผลในการกำกับดูแลสินเชื่อดิจิทัล เพราะสินเชื่อเป็นบริการทางการเงินที่สำคัญ และจำเป็นกับประชาชนจำนวนมาก เพื่อใช้ประกอบอาชีพ และใช้จ่าย รวมถึงใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉิน หรือมีเหตุไม่คาดคิด 

ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันจะมีบริการสินเชื่อหลายประเภท แต่พบว่ายังมีประชาชนบางกลุ่มยังไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ หรือไม่สามารถพิสูจน์รายได้ และไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน จึงทำให้ต้องพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง และไม่มีมาตรฐานในการให้บริการ โดยพบว่าลูกค้ากลุ่มนี้มักถูกปฏิเสธสินเชื่อ เพราะไม่สามารถประเมินฐานะทางการเงิน วงเงิน และความเสี่ยงในการชำระหนี้ได้ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศและพัฒนาการด้านข้อมูล ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเครื่องมือในการประเมินความสามารถ โดยไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานแหล่งที่มาของรายได้แบบดั้งเดิม เช่น รายการเดินบัญชี ข้อมูลการชำระเงินค่าสาธารณูปโภค พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ ตลอดจนข้อมูลการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อประเมินความสามารถและความเต็มใจในการชำระหนี้ของลูกค้า

ดังนั้น ธปท. จึงพิจารณาแนวทางอนุญาตการประกอบธุรกิจสินเชื่อแบบดิจิทัล โดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์ในการใช้สินเชื่อ (สินเชื่อดิจิทัล) โดยยึดหลักการมุ่งตอบโจทย์ผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ (customer centric) เพื่อบรรเทาปัญหาจากการใช้สินเชื่อนอกระบบ ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงและอาจไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบธุรกิจ สามารถลดต้นทุนและบริหารความเสี่ยงได้ดีขึ้น ผ่านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล

ทั้งนี้ เพื่อรองรับสถานการณ์ไม่คาดคิด และให้มีความยืดหยุ่นในการชำระคืน ธปท.ได้กำหนดสินเชื่อดิจิทัลที่ 20,000 บาท ระยะเวลาชำระคืนไม่เกิน 3 เดือนหลังจากเบิกถอนสินเชื่อ ให้เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย กล่าวคือ ผู้ประกอบธุรกิจแต่ละรายสามารถให้วงเงินสินเชื่อ ดิจิทัลต่อลูกค้า 1 ราย ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งได้ไม่เกิน 20,000 บาท

ส่วนอัตราดอกเบี้ย ธปท. กำหนดเพดานดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ หรือค่าธรรมเนียมใดๆ ไม่เกิน 28% เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับลูกค้าเกินไป โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ปกติพึ่งพาหนี้สินนอกระบบ ทั้งนี้หากลูกหนี้ชำระคืนสินเชื่อก่อนกำหนด ห้ามเก็บค่าธรรมเนียม หรือ prepayment fee