ญี่ปุ่นช่วย UNHCR ป้องโควิดระบาดในไทย

ญี่ปุ่นช่วย UNHCR ป้องโควิดระบาดในไทย

UNHCR ปลื้ม รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนเงิน 450,000 ดอลลาร์ ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในประเทศไทย

นายจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทิส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกๆ คน รวมถึงผู้พลัดถิ่นในประเทศไทยซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่เชื้อไวรัสไม่ต่างจากประชากรท้องถิ่น อย่างไรก็ตามกลุ่มคนเหล่านี้มีความเปราะบางเป็นพิเศษเนื่องจากต้องเผชิญกับความท้าทายเรื่องการเข้าถึงความต้องการขั้นพื้นฐาน การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับ โควิด-19 และการได้รับแจกจ่ายชุดสุขอนามัยหรือความช่วยเหลือทางการแพทย์

“การบริจาคเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นนี้จะช่วยให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติสามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัยกับผู้พลัดถิ่นในเขตเมืองเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาเหล่านั้นได้รับคำแนะนำที่ดีเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านสุขภาพ”

ที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นบริจาคเงิน 23.9 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในหลายๆ ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ

“เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก นับเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาคมนานาประเทศต้องร่วมมือกัน และผมหวังว่าการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มบุคคลซึ่งมีความเปราะบางในประเทศไทย” นายคาซูยะ นาชิดะเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยระบุ 

ส่วนความช่วยเหลือในไทยนั้น เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นย้ำ  “ญี่ปุ่นและไทยสามารถกระชับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อใช้มาตรการที่จำเป็นต่อการเอาชนะโรคโควิด-19 ในประเทศไทยและภูมิภาค” 159100920726