‘ไฮบริด ไลฟ์’ ยุคนิว นอร์มอล ปรับใช้ ‘ดิจิทัล’ ให้สมดุล

‘ไฮบริด ไลฟ์’ ยุคนิว นอร์มอล ปรับใช้ ‘ดิจิทัล’ ให้สมดุล

เมื่อปัจจุบันสถานการณ์และมาตรการทุกอย่างกำลังคลี่คลาย ทุกคนกำลังต้องกลับไปใช้ชีวิตปกติในรูปแบบใหม่สไตล์ นิว นอร์มอล เทคโนโลยียังคงเป็นตัวช่วยให้เราสามารถสร้างไฮบริด ไลฟ์ (Hybrid-Life) ที่ผสานทั้งชีวิตออฟไลน์และออนไลน์พร้อมใส่ใจสุขอนามัยอย่างลงตัว

ช้อปออนไลน์ร้านสะดวกซื้อยืนหนึ่ง

ผลสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้ ทรูมันนี่ วอลเล็ต ในกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มวัยเริ่มทำงาน ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ใช้หลัก (65% จากจำนวนผู้ใช้งานทรูมันนี่ วอลเล็ต ราว 13 ล้านราย) เผยให้เห็นถึงมุมมองคนรุ่นใหม่ ที่ส่วนใหญ่ยังกังวลกับการใช้ชีวิตท่ามกลางกระแสการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์การรับมือโควิด-19 และมองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงถดถอย แต่เชื่อว่าจะฟื้นตัวได้ในอนาคต ส่งผลให้ความรู้สึกอยากจับจ่ายสินค้าลดลง 

กลุ่มนักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้ มองว่า จะลดการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยมากกว่าคนวัยทำงาน เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม ยอดใช้จ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอพทรูมันนี่ วอลเล็ต กลับเพิ่มขึ้นสวนกระแส

เพย์เซฟ (Paysafe) ระบุว่า 42% ของผู้บริโภคทั่วโลก หันชอปออนไลน์เมื่อไม่สามารถไปที่หน้าร้านเหมือนปกติ โดย 15% ชอปปิงผ่านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นครั้งแรก และดิจิทัล วอลเล็ต ได้รับความนิยมในการใช้จ่ายออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ที่ 39% รองจากบัตรเครดิต 44% และบัตรเดบิต 42% สะท้อนให้เห็นแนวโน้มการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่ยังคงดำเนินต่อไปและมีรูปแบบการใช้จ่ายแบบคอนแทคเลส เพย์เม้นท์เพิ่มสูงขึ้น

ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทรูมันนี่ วอลเล็ต มียอดดาวน์โหลดแอพเพิ่มขึ้น +20% ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายโดยรวมโตถึง +25% ยอดเติบโตของการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์และการซื้อหาดิจิทัลคอนเทนท์อยู่ที่ +10-25% ขณะที่ร้านสะดวกซื้อยังเป็นช่องทางอันดับ 1 ของกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานที่จะเพิ่มการจ่ายเงินผ่านอี-วอลเล็ต ซื้อสินค้ามากที่สุดถึง 74% รองลงมา คือ ช่องทางออนไลน์ 54% และซูเปอร์มาร์เก็ต 34% 

159100906329

มูฟ ออนการใช้ชีวิตยุคนิวนอร์มอล

สามสิ่งหลักที่เกิดขึ้นแล้วและจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตปกติ คือ การซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ การเรียนรู้ผ่านออนไลน์ หรืออีเลิร์นนิ่ง และการทำงานจากบ้าน (Work From Home) ซึ่งล้วนใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย และถ้าใครยังไม่คุ้นชิน คงต้องพยายามเรียนรู้เพื่อที่จะ Move on 

ทรูมันนี่ แนะนำว่า การใช้เทคโนโลยี เพื่อการใช้ชีวิตแบบนิว นอร์มอล ให้ราบรื่น ต้องหมั่นเรียนรู้ รีสกิล และ อัพสกิลตัวเอง เรียนรู้การใช้แอพต่างๆ ทั้งฟู้ด ดิลิเวอรี่ ออกกำลังกายชอปออนไลน์ คอร์สการเรียนรู้สกิลใหม่ๆ รวมถึงการใช้แอพ อีวอลเล็ต ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก We Are Social ที่เผยว่า คนใช้เวลากับแอพ ต่าง ๆ ที่มีบนมือถือมากขึ้นถึง 36% ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด

ทั้งนี้ การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้กับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง คือ สิ่งที่จะทำให้สามารถก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปได้  

ข้อมูลจากมาสเตอร์การ์ด เผยว่าคนทั่วโลก 79% หันมาใช้คอนแทคเลส เพย์เม้นท์ ช่วงโควิด-19 ทั้งหมดนี้ คือ นวัตกรรมที่อยู่รอบตัวเราในยุคนิว นอร์มอล ควบคู่ไปกับการเว้นระยะห่าง รักษาความสะอาด เตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อม ยึดมั่นในมาตรการของสถานที่ต่าง ๆ