นักวิเคราะห์เตือนฮ่องกงส่อ 'สมองไหล'

นักวิเคราะห์เตือนฮ่องกงส่อ 'สมองไหล'

นักวิเคราะห์เตือน คนหนุ่มสาวชาวฮ่องกงส่อเค้าอพยพใหญ่ เมื่อศูนย์กลางการเงินแห่งนี้เผชิญช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนอีกรอบ หลังจากจีนตัดสินใจออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

เดวิด โรช ประธานและนักยุทธศาสตร์โลก จากบริษัทอินดิเพนเดนท์ สเตรทเตจี เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า คนหนุ่มสาวฮ่องกงที่ชีวิตทั้งหมดรอยู่ข้างหน้า มองว่าอนาคตของพวกตนอยู่ที่อื่น พวกเขาตัดสนใจหาทางย้ายไปอยู่ต่างประเทศ ด้วยหลายเหตุผล  เช่น การศึกษา การงานอาชีพ 

"คนกลุ่มใหญ่หาทางย้ายออกไปไม่ว่าจะมีประท้วงหรือไม่ก็ตาม” นักวิเคราะห์กล่าว 

ความเห็นของโรชเกิดขึ้นหลังจากสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ลงมติเมื่อวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) เห็นชอบข้อเสนอบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง ก่อให้เกิดคำถามถึงสถานะกึ่งปกครองตนเอง ที่ฮ่องกงได้หลังจากอดีตเจ้าอาณานิคมอังกฤษส่งมอบคืนให้กับจีนในปี 2540

นักวิจารณ์รายนี้กล่าวด้วยว่า กฎหมายใหม่ให้อำนาจปักกิ่งจัดการคนท้าทายรัฐบาลได้มากขึ้น ตั้งแต่ก่อนเสนอกฎหมายความมั่นคง ปีก่อนฮ่องกงเกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยมานานหลายเดือน ชนวนเหตุจากร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จากนั้นข้อเรียกร้องขยายวงไปเป็นการต่อต้านรัฐบาล

“ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประท้วงหรือไม่ใช่ ถ้าคุณเป็นคนหนุ่มสาวในฮ่องกง แล้วอยากได้งานดี ชีวิตดีย่อมไม่ได้แน่ๆ มีแต่จะแย่ แย่มากๆ สถานการณ์เสื่อมถอยยิ่งเสียหายหนัก”

ขณะนี้ไต้หวันเดินหน้าเสนอความช่วยเหลือให้ชาวฮ่องกงที่อยากอพยพมาตั้งถิ่นฐานในไต้หวันได้ สหราชอาณาจักรก็เปิดช่องให้ชาวฮ่องกงผู้ถือหนังสือเดินทางชาวอังกฤษโพ้นทะเล (หนังสือเดินทางสำหรับพลเมืองฮ่องกงในช่วงรัฐบาลอาณานิคม) แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่า คนที่จะออกไปจริงๆ มีจำนวนเท่าใด

โรชระบุว่า ประมาณ 70% ของทุกคนที่เคยไปประท้วง หรือเรียกร้องประชาธิปไตย หรือคิดว่าฮ่องกงควรมอิสระมากกว่านี้ ไม่มีหนังสือเดินทางที่เอื้อให้ย้ายไปตั้งรกรากที่อื่นได้

ส่วนความรู้สึกของหนุ่มสาวฮ่องกง ณ ขณะนี้ โรชกล่าวว่า พวกเขายังคงท้าทาย การประท้วงลงถนนยังไม่จบง่าย ๆ ความรู้สึกของผู้คนไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลย แต่การปราบปรามก็จะยิ่งรุนแรงขึ้นเช่นกัน