'กลาโหม' รับคนไทยในต่างประเทศ กลับวันละ 500 คน เริ่ม 5 มิ.ย.นี้

'กลาโหม' รับคนไทยในต่างประเทศ กลับวันละ 500 คน เริ่ม 5 มิ.ย.นี้

"กลาโหม" เพิ่มขีดความสามารถ รับคนไทยในต่างประเทศ กลับไทยวันละ 500 คน เริ่ม 5 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภาพรวม การติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) โดยสรุปสถานภาพคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ ที่เข้าอยู่ในมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ตั้งแต่ 4 ก.พ.63 ถึงปัจจุบัน  รวม 14,728 คน ตรวจพบผู้ติดเชื้อและส่งเข้ารับการรักษา 69 คน  ครบกำหนดส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว 8,638 คน และยังคงอยู่ในสถานกักควบคุมโรคทั้ง 29 แห่ง รวม 6,090 คน  

ปัจจุบัน ดำเนินการรับคนไทยกลับจากต่างประเทศ โดยเฉลี่ย  400 คน ใน 3-5 เที่ยวบินต่อวัน ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกันดำเนินการส่งตัวผู้ครบกำหนดกักตัวควบคุมโรคกลับภูมิลำเนา จำนวนเกือบ 400 คนในทุกวัน  ซึ่งกระบวนการตามมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐที่ผ่านมามีส่วนสำคัญยิ่ง ในการควบคุมการแพร่ระบาดจากต่างประเทศที่ผ่านมา โดยสามารถคัดกรองผู้ติดเชื้อได้หลายรายจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม และ กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพิจารณาเพิ่มขีดความสามารถของการบริหารจัดการคัดกรองและกักตัวควบคุมโรคให้สามารถรับคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศต่อวันได้มากขึ้น จาก 400 คน เป็น 500 คน โดยอยู่ระหว่างจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ เจ้าหน้าที่และชุดแพทย์ให้เพียงพอ สามารถรองรับการปฏิบัติได้ภายใน 5 มิ.ย.63  ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถรับคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศ กลับประเทศได้เร็วขึ้นตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม