กต. รุดช่วยร้านค้า-คนไทยในสหรัฐ โดนลูกหลงชุมนุม ‘จอร์จ ฟลอยด์’

กต. รุดช่วยร้านค้า-คนไทยในสหรัฐ โดนลูกหลงชุมนุม ‘จอร์จ ฟลอยด์’

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผย สถานเอกอัครราชทูตไทยในวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ อีก 3 แห่ง รุดช่วยเหลือคนไทย และร้านค้าของคนไทยโดนลูกหลง เหตุชุมนุมจอร์จ ฟลอยด์ ในสหรัฐ

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีดูแลคนไทยในสหรัฐ ท่ามกลางเกิดเหตุประท้วงจลาจลเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจสังหารว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ทั้ง 3 แห่งในสหรัฐ ได้แก่ นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส และชิคาโก ได้ประสานติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องกับผู้แทนชุมชนไทยต่างๆ ด้วยความห่วงใย โดยได้ขอให้คนไทยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ โดยไม่จำเป็น และประชาสัมพันธ์ช่องทางการติดต่อสถานทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ ในกรณีเร่งด่วนฉุกเฉินด้วยแล้ว

นายเชิดเกียรติ กล่าวอีกว่า มีร้านค้าและธุรกิจที่คนไทยเป็นเจ้าของในนครชิคาโกและนครลอสแอนเจลิสได้รับผลกระทบบ้าง จากผู้ที่อาศัยความรุนแรงของสถานการณ์ทำลายทรัพย์สินและโจรกรรม โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ติดต่อเข้าดูแลและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยในสหรัฐ ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว หากคนไทยมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อได้ทางสายด่วน สถานทูตฯ (202) 999-7690 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส (323) 580-4222 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก (773) 294-5933 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก (646) 842-0864 หรือทางอีเมล [email protected]