‘จีน’ เหน็บประชาธิปไตยแบบ ‘ทรัมป์’ สร้างความอลหม่านทั่วสหรัฐ

‘จีน’ เหน็บประชาธิปไตยแบบ ‘ทรัมป์’ สร้างความอลหม่านทั่วสหรัฐ

“จีน” เหน็บประชาธิปไตยในแบบ “ปธน.ทรัมป์” สร้างความอลหม่าน เกิดการจลาจลทั่วสหรัฐ

สื่อของทางการจีน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ต่างก็ออกมาเหน็บแนมคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงและการปล้มสะดมที่เกิดขึ้นในเมืองต่างๆ ของสหรัฐในขณะนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์และข่มขู่จีนในกรณีการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

เหตุการณ์ประท้วงทั่วสหรัฐในขณะนี้ มีชนวนเหตุมาจากการที่ประชาชนต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต โดยการประท้วงได้บานปลายจากเมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง ไปยังเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ จนส่งผลให้หลายเมืองต้องประกาศเคอร์ฟิว ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

กระทรวงการต่างประเทศของจีน และสื่อของรัฐบาลจีน ได้ฉวยโอกาสนี้เอาคืน ปธน.ทรัมป์ โดยสื่อจีนได้รายงานภาพข่าวเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในสหรัฐ ซึ่งรวมการเผาตึก การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง เพื่อแสดงให้เห็นว่า ความอลหม่านวุ่นวายในชาติตะวันตกซึ่งปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยนั้น จะไม่มีวันเกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่

ด้าน หัว ซุนอิง โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เหน็บแนมสหรัฐด้วยการรีทวีตข้อความของนางมอร์แกน ออร์ตากัส โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐซึ่งเคยเรียกร้องให้ประชาชนต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปฏิบัติต่อชาวฮ่องกง โดยนางหัวรี  ทวีตว่า “I can’t breathe” ซึ่งเป็นคำพูดสุดท้ายก่อนที่นายฟลอยด์จะเสียชีวิตหลังจากที่ตำรวจคนหนึ่งได้กดหัวเข่าลงบนคอของเขาในระหว่างการจับกุม

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังได้โพสต์ลิงก์วิดีโอเหตุการณ์ความรุนแรงในสหรัฐลงบนทวิตเตอร์ พร้อมด้วยคำว่า “THUGS & HEROES HYPOCRISY” เพื่อสะท้อนถึงพฤติกรรมสองมาตรฐานของสหรัฐที่ประณามผู้ประท้วงในมินนิโซตาว่าเป็นอันธพาล แต่ยกย่องผู้ประท้วงในฮ่องกงว่าเป็นฮีโร่