รู้จัก ‘มูลนิธิกระจกเงา’ กับโครงการแจกกล่องแบ่งปันสู้ COVID-19

รู้จัก ‘มูลนิธิกระจกเงา’ กับโครงการแจกกล่องแบ่งปันสู้ COVID-19

ชวนรู้จักที่มา "มูลนิธิกระจกเงา" พร้อมส่องกิจกรรมช่วยเหลือสังคมล่าสุด ในโครงการอาสามาเยี่ยม แจกฟรี "กล่องแบ่งปัน" เพื่อผู้ป่วยติดเตียงและผู้ยากไร้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ "COVID-19" และเปิดวิธีลงทะเบียนรับของบริจาค

ณ ห้วงเวลานี้ ประเทศไทยยังคงเผชิญหน้ากับวิกฤติ “COVID-19” อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าด้านสาธารณสุขไทยจะสามารถควบคุมการระบาดได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว แต่วิกฤติที่มากกว่านั้นคงหนีไม่พ้น “ปัญหาปากท้อง” ที่ส่งผลกระทบต่อคนไทยทุกหย่อมหญ้า โดยเฉพาะกลุ่ม “ผู้ยากไร้” ที่ประสบปัญหาปากท้องหนักหนาสาหัสกว่าใครเพื่อน แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีที่เมืองไทยมีมูลนิธิที่คอยช่วยเหลือคนไทยผู้ยากไร้อยู่เสมอ หนึ่งในนั้นก็คือ “มูลนิธิกระจกเงา”

ล่าสุด.. พบว่า “มูลนิธิกระจกเงา” ได้ประกาศรับบริจาคสิ่งของจำเป็นและอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงและผู้ยากไร้ ในโครงการ “อาสามาเยี่ยม” มาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 2563 โดยมีการโพสต์ข้อความรับบริจาคผ่านเพจเฟซบุ๊คของมูลนิธิฯ ระบุว่า “สถานการณ์ผู้เดือดร้อนจากโควิด-19 ขณะนี้ มีเด็กจำนวนมากกำลังขาดสารอาหาร เด็กบางครอบครัวได้ทานแต่ข้าวและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทำให้เริ่มมีอาการป่วย หมดเรี่ยวแรง อาหารที่มีโปรตีนหรือวิตามินเป็นส่วนประกอบ เช่น ปลาแห้ง หมูหยอง หมูแผ่น กุนเชียง ฯลฯ จึงสำคัญสำหรับเด็กๆ

เราต้องการนมผง นมเด็ก อาหารแห้งในปริมาณมาก หากต้องการร่วมสนับสนุนใภารกิจนี้ สามารถบริจาคมาได้ที่ “มูลนิธิกระจกเงา” 191 ซอย วิภาวดีรังสิต 62 แยก 4-7 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 ข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 094-878-6447 มูลนิธิกระจกเงาขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบความเดือดร้อน ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ เราจะฝ่าวิกฤติโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน”

และเพียงไม่นานก็เกิดกระแสคนไทยใจดี ต่างก็กระจายข่าวที่ร่วมส่งต่อความช่วยเหลือผ่านตัวกลางอย่าง “มูลนิธิกระจกเงา” ไปยังเพื่อนร่วมชาติผู้ยากไร้อย่างล้นหลาม โดยทางมูลนิธิฯ ได้นำสิ่งของและอาหารเหล่านั้นมาแพ็คบรรจุเป็น “กล่องแบ่งปัน” เพื่อที่จะนำไปบริจาคให้ผู้ป่วยและผู้ยากไร้ต่อไป โดยเริ่มแจกวันนี้ 1 มิถุนายน 2563 เป็นวันแรก!

159099514320

แต่เนื่องจาก “ผู้ยากไร้” ที่รอคอยความช่วยเหลือมีจำนวนมาก เมื่อเปิดให้ลงทะเบียนรับ “กล่องแบ่งปัน” ในวันแรกก็พบว่ามีผู้ลงทะเบียนรับของบริจาคเต็มจำนวน 300 ชุด จนต้องปิดการแจกของบริจาคไปก่อน และทาง “มูลนิธิกระจกเงา” จะเปิดให้ลงทะเบียนรับกล่องแบ่งปันในวันต่อๆ ไป ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน 2563 นี้ โดยมีโพสต์ล่าสุดจากเพจ “มูลนิธิกระจกเงา” ประบุว่า

“..เริ่มวันนี้จ้า!! ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ลงทะเบียนไม่ทัน สามารถรอลงทะเบียนวันถัดไป “มูลนิธิกระจกเงา” พร้อมช่วยเหลือส่งกล่องแบ่งปันโดยโครงการอาสามาเยี่ยม ถึงผู้เดือดร้อนทั่วประเทศ ตลอดเดือนมิถุนายน “กล่องแบ่งปัน” มีจำนวนจำกัดสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญหน้ากับความลำบาก ผู้เดือดร้อนจากวิกฤติเศรษฐกิจ “โควิด-19”

หากท่านยังพอมีโปรดแบ่งปันสิทธิ์นี้ให้แก่ผู้ที่ยากลำบากกว่า ให้สิทธิ์เพียงครอบครัวละ 1 กล่องเท่านั้น หากท่านลงทะเบียนสำเร็จแล้ว สมาชิกอื่นในบ้านเดียวกันจะไม่ไดัรับสิทธิ์ในการลงทะเบียน และหากคุณมีผู้ป่วยติดเตียงต้องดูแล มีเด็กเล็กเด็กอ่อนอยู่ในบ้าน หากคุณกำลังอยู่ในสภาวะยากลำบาก ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และต้องการข้าวสารอาหารแห้ง นมเด็ก ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สามารถลงทะเบียนคลิกลิ้งค์ >> mirror.or.th ”

159099514267

เอาเป็นว่า.. ใครที่สะดวกไปร่วมบริจาคสิ่งของและอาหารให้ผู้ป่วยติดเตียงและผู้ยากไร้ก็สามารถติดต่อไปยัง “มูลนิธิกระจกเงา” ได้เลย นอกจากนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จัก  “มูลนิธิกระจกเงา” แห่งนี้ให้มากขึ้นในฐานะกลุ่มคนไทยใจดีที่คอยช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนไทยผู้ยากจนเสมอมา

1. มูลนิธิกระจกเงา = งานพัฒนาสังคม

มูลนิธิกระจกเงา คือ องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาสังคม หลายๆด้าน ได้แก่ งานด้านสิทธิมนุษยชน งานด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ งานพัฒนาอาสาสมัครและการแบ่งปันทรัพยากร เพื่อเพิ่มศักยภาพใน การเรียนรู้และการใช้ชีวิต โดยมีพื้นที่ปฏิบัติงานทั้งบนสังคมออนไลน์ (internet) สังคมเมืองและสังคมชนบท โดยทำหน้าที่เป็น “กระจกเงา” ที่สะท้อนเรื่องราว ความเป็นจริงของสังคม และให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม

2. มูลนิธิกระจกเงา ก่อตั้งด้วยสมาชิกเพียง 5 คน!

มูลนิธิกระจกเงา เริ่มต้นจากคนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งจำนวน 5 คน ในปลายปี 2534 ซึ่งประกอบด้วยนักกิจกรรมในรั้วและ นอกรั้วมหาวิทยาลัย ได้รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่อเนื่อง จากกิจกรรมทางการเมืองหลังช่วงการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(รสช)

โดยในขณะนั้นใช้ชื่อกลุ่มว่า “กลุ่มศิลปวัฒนธรรมกระจกเงา” และได้ขอเข้าอยู่เป็นโครงการภายใต้มูลนิธิ “โกมลคีมทอง” ในปี 2535 โดยกิจกรรมในช่วงเริ่มต้น (2534-2540) จะเป็นกิจกรรมด้านการละครเพื่อ สังคมและการจัดกิจกรรม ค่ายเด็กและเยาวชน โดยดำเนินกิจกรรมไปตามโรงเรียน ชุมชน ทั่วประเทศในแต่ละปีจะมีการแสดง ระหว่าง 100-150 รอบ และกิจกรรมค่าย 10-30 กิจกรรม ปัจจุบันมีพื้นที่ปฏิบัติงาน 2  แห่ง คือ มูลนิธิกระจกเงาสำนักงานเชียงรายและสำนักงานกรุงเทพฯ

159099514461

3. สร้างคน สร้างนวัตกรรม เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง!

เป้าหมายหลักในการทำงานของ “มูลนิธิกระจกเงา” มี 3 ข้อ ได้แก่

- สร้างคน : สร้างนักกิจกรรมด้วยกระบวนการ อาสาสมัคร เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมต่อกิจกรรมทางสังคม เนื่องจากปัญหาสังคมในปัจจุบันมีความซับซ้อนและมีปริมาณมากมายเกินกว่าคนเล็กๆ เพียงไม่กี่คนจะแบกรับไว้ได้ จึงต้องการการทำงานร่วมกันของกลุ่มคนจำนวนมาก

- สร้างนวัตกรรม : นวัตกรรมเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่การเส้นทางใหม่ของสังคม เราจึงสร้างนวัตกรรม เพื่อวิเคราะห์ปัญหา และออกแบบกระบวนการแก้ปัญหาสังคมด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมที่สอดคล้อง ไปกับปรากฏการณ์ทางสังคมในปัจจุบัน

- สร้างการเปลี่ยนแปลง : เมื่อได้สร้างนักกิจกรรม นวัตกรรมทางสังคมขึ้นแล้ว การเปลี่ยนแปลงสังคมซึ่งเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของการทำงาน ก็จะเริ่มขึ้น นักกิจกรรมที่ได้รับการปรับจูนความคิดที่มุ่งมั่นในการแกปัญหาสังคมร่วมกัน ก็จะเป็นฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนสังคมด้วยนวัตกรรมที่หมุนวงล้อของสังคมสู่การพัฒนาต่อไป

4. โครงการเด่นๆ “มูลนิธิกระจกเงา” สำนักงานเชียงราย

- ศูนย์เด็กรู้เอง

- โครงการค่ายบำบัดยาเสพติดในชุมชน

- โครงการเด็กดอยสัญชาติไทย

- โครงการร้านค้า Online

- โครงการสถานีโทรทัศน์หมู่บ้าน หรือ บ้านนอกทีวี

- โครงการท่อง เที่ยวชนเผ่า

- โครงการพิพิธภัณฑ์ ชนเผ่า

- โครงการครูบ้านนอก

- โครงการนักศึกษาบ้าฝึกงาน ที่มาของ www.bannok.com (บ้านนอก.คอม)

159099514361

5. โครงการเด่นๆ “มูลนิธิกระจกเงา” สำนักงานกรุงเทพฯ

- โครงการ อ่านสร้างชาติ

- โครงการ กองทุนเสื้อผ้าเพื่อการแบ่งปัน

- โครงการ ศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์

- โครงการ จัดการภัยพิบัติภาคประชาชน

- โครงการ โรงพยาบาลมีสุข

- โครงการ ไอซีทีเพื่อการพัฒนา

- โครงการ NGOs FILM

- โครงการ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการ ค้ามนุษย์

- โครงการ IT WATCH

- โครงการ ศึกษาปัญหาโรคสมองเสื่อมใน ประเทศไทย

- โครงการ รณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทานประเทศไทย

- โครงการ รณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทาน

- โครงการ คอมพิวเตอร์เพื่อน้อง

6. ล่าสุด! โครงการ “อาสามาเยี่ยม” แจกฟรี กล่องแบ่งปัน

สำหรับโครงการ “อาสามาเยี่ยม” แจกฟรี “กล่องแบ่งปัน” ผู้ที่ต้องการรับสิ่งของช่วยเหลือเหล่านี้ สามารถลงทะเบียนทางออนไลน์เพื่อรับของได้วันต่อวัน โดยแจก 1 กล่องต่อ 1 ครอบครัวเท่านั้น และแจกวันละ 300 กล่อง หากลงทะเบียนไม่ทันสามารถมาลงทะเบียนในวันถัดไปได้ โดยมีวิธีการลงทะเบียน ดังนี้ 

1. หน้าแรกจะปรากฎข้อความระบุขอสงวนสิทธิ์แก่ผู้ที่กำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบาก และต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น หากคุณคือคนกลุ่มนี้ และยังไม่เคยลงทะเบียนรับกล่องแบ่งปันมาก่อน สามารถกดแถบสีเขียวแถบแรก

2. ในกรณีที่คุณเคยลงทะเบียนรับกล่องแบ่งปันสำเร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้รับกล่อง สามารถติดตามสถานะได้ในแถบที่สอง ทั้งนี้หากคุณเคยลงทะเบียนรับกล่องแบ่งปันแล้ว จะไม่สามารถขอรับกล่องแบ่งปันได้อีก 

159099598840

3. หลังจากกดแถบสีเขียว “ลงทะเบียนรับกล่องแบ่งปัน โดยโครงการอาสามาเยี่ยม” แล้ว จะปรากฎภาพให้กรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ จากนั้นกรอกข้อมูลให้ครบทุกช่อง โดยอ่านข้อความที่ให้กรอกโดยละเอียด โดยเฉพาะตัวหนังสือสีแดง และกรุณาระบุข้อมูลที่อยู่โดยระเอียด กรณีที่อยู่ในกรุงเทพฯ และตรวจสอบข้อมูลเบอร์ติดต่อกลับให้ถูกต้อง หากไม่มีเบอร์โทรหรือใส่ผิด จะไม่สามารถจัดส่งได้

4. เพื่อให้ทีมงานสามารถตรวจสอบความเดือดร้อนได้ หากอยู่ในสถานะว่างงาน กรุณาแจ้งอาชีพสุดท้ายก่อนว่างงาน และโปรดระบุสถานการณ์ความเดือดร้อน เพื่อประกอบการพิจารณา

5. มูลนิธิยินดีให้ความช่วยเหลือกรณีมีเด็กเล็ก เด็กอ่อน หรือผู้ป่วยติดเตียง โปรดถ่ายรูปเพื่อยืนยันข้อเท็จจริง สงวนสิทธิ์สำหรับผู้ที่ให้ข้อมูลครบถ้วนเท่านั้น หากครอบครัวไม่ได้มีเด็กเล็ก เด็กอ่อน ผู้ป่วยติดเตียง สามารถข้ามการตอบคำถามในส่วนนี้ได้เลย

159099598821

6. กรณีมีเด็กอ่อนในบ้าน โปรดระบุยี่ห้อนม สูตร และอายุเด็กให้ชัดเจน มูลนิธิจะพยายามจัดส่งให้ตามรายละเอียดที่ระบุ และกรณีมีผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้พิการต้องการใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ โปรดระบุไซต์ที่ต้องการ กรณีผู้ลงทะเบียนเป็นพี่น้องชาวมุสลิม โปรดระบุ เพื่อทีมงานจัดอาหารแห้งได้เหมาะสม

7. ผู้ลงทะเบียนทุกราย จำเป็นต้องถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนให้ทีมงานเห็นรายละเอียดหน้าบัตรให้ชัดเจน ทุกข้อที่ให้กรอกข้อมูลที่มีสัญลักษณ์ดอกจันทร์สีแดง ( * ) ผู้ลงทะเบียนโปรดตรวจสอบว่าลงครบทุกถ้วน มิเช่นนั้นการลงทะเบียนจะไม่สมบูรณ์ เมื่อตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้กด “ลงทะเบียน” ที่แถบสีเขียว จากนั้นจะมีข้อความขึ้นว่าลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์

---------------------

อ้างอิง :

http://www.mirror.or.th/index.php

https://www.facebook.com/mirrorf/