'โกลด์แมน แซคส์'คาดสัมพันธ์จีน-สหรัฐตึงเครียดฉุดเงินหยวนร่วงต่ำสุด

'โกลด์แมน แซคส์'คาดสัมพันธ์จีน-สหรัฐตึงเครียดฉุดเงินหยวนร่วงต่ำสุด

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้ สกุลเงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนจะสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อสกุลเงินหยวน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า เงินหยวนจะอ่อนค่าลงสู่ระดับ 7.25 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 7.15 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และจากนั้นจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วง 1 ปีข้างหน้า

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนยังคงส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐจะเริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง เพื่อตอบโต้การตัดสินใจของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

"ฮ่องกงไม่มีอิสระในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอที่จะได้รับสถานะการปฏิบัติเป็นพิเศษที่เราได้มอบให้อีกต่อไป ดังนั้น ผมจึงได้สั่งให้คณะบริหารของผมเริ่มกระบวนการยกเลิกการยกเว้นด้านนโยบายที่ทำให้ฮ่องกงได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษและแตกต่าง" ปธน.ทรัมป์กล่าว

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากจีนตัดสินใจเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อกวาดล้างสิ่งที่จีนมองว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นการบ่อนทำลายในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดความรุนแรงในปีที่ผ่านมา