'ทิม คุก'หนุนสิทธิมนุษยชนหลังชายผิวสีเสียชีวิตด้วยน้ำมือตำรวจ

'ทิม คุก'หนุนสิทธิมนุษยชนหลังชายผิวสีเสียชีวิตด้วยน้ำมือตำรวจ

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ส่งบันทึกข้อความถึงพนักงานของบริษัทแอปเปิลเมื่อวานนี้ โดยนายคุกได้ประณามการสังหารนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

นายคุก ระบุในบันทึกข้อความดังกล่าวว่า "สังคมของเราไม่ควรค่าแก่การเฉลิมฉลอง นอกจากเราจะรับประกันได้ว่า ทุกๆคนที่มอบความรัก หยาดเหงื่อแรงงาน และชีวิตของพวกเราให้กับประเทศนี้ จะมีเสรีภาพโดยปราศจากความกลัว"

นายคุก ซึ่งสนับสนุนสิทธิมนุษยชนมาเป็นเวลานานนั้น กล่าวในบันทึกข้อความว่า แอปเปิลจะบริจาคเงินให้กับองค์กร "Equal Justice Initiative" ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมด้านเชื้อชาติ ตลอดจนองค์กรอื่นๆ ที่มีวัตถุประสงค์คล้ายกัน

"จิตวิญญาณของประเทศชาติและหัวใจของประชาชนหลายล้านคนในชาติกำลังได้รับความเจ็บปวดอย่างรุนแรง เราจะต้องยืนหยัดเพื่อผู้อื่น เราจะตระหนักถึงความกลัวและความเจ็บปวด เราควรจดจำเหตุการณ์สังหารโหดจอร์จ ฟลอยด์ ในครั้งนี้ รวมทั้งการเหยียดเชื้อชาติที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของเรา"

"เราจะต้องทบทวนมุมมองและการกระทำของเรา ท่ามกลางความเจ็บปวดที่กำลังบาดลึกเข้าไปในความรู้สึกของเรา ประเด็นเรื่องศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ไม่ควรถูกเพิกเฉยอีกต่อไป" นายคุกกล่าว
การแสดงความเห็นของนายคุกมีขึ้นแม้ว่าเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในครั้งนี้ทำให้บริษัทแอปเปิลต้องปิดร้านแอปเปิลสโตร์หลายสาขาในสหรัฐก็ตาม