'พรเพชร' ยัน ส.ว.พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับจบวันนี้

'พรเพชร' ยัน ส.ว.พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับจบวันนี้

"พรเพชร" ยัน ส.ว.พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับจบวันนี้ - ตั้ง กมธ.ตรวจสอบเงินกู้ รอฟังอภิปรายก่อนตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 63 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาพระราชกำหนดของวุฒิสภา ว่า วุฒิสภาวางกรอบการอภิปรายพระราชกำหนดทั้ง 2 วัน โดยวันนี้จะพิจารณา 3 ฉบับแรกรวมกัน ประกอบด้วย 1.พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

2. พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 

และ 3.พระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจพ.ศ. 2563 โดยมี ส.ว.ขอใช้สิทธิอภิปราย 48 คน รวมเวลาประมาณ 9 ชั่วโมง จากนั้นจะลงมติทีละฉบับ

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 จะมีการพิจารณาในวันที่ 2 มิ.ย. คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเที่ยง

สำหรับความเป็นไปได้ในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด นายพรเพชร กล่าวว่า จะต้องรอการอภิปรายของ ส.ว.ก่อน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลดำเนินการตรวจสอบตามกลไกของรัฐบาล ขณะเดียวกันได้รับทราบมาว่าสภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเช่นกัน

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวว่า เชื่อว่า ส.ว. จะมาประชุมพร้อมกันเต็มที่ เพราะใช้ระยะเวลาถึง 2 วัน ไม่ได้มีการกำหนดว่า ส.ว.จะต้องอภิปรายสนับสนุนเพียงอย่างเดียว โดยคาดว่าจะมีเนื้อหาใหม่ที่เป็นข้อสังเกตให้รัฐบาลรับไปปฏิบัติเกี่ยวกับพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับ เพียงแต่ต้องเข้าใจว่าพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับ แม้แต่ในสภาผู้แทนราษฎรเองแม้จะอภิปรายท้วงติงการตั้งข้อสังเกต แต่ทุกคนก็ยอมรับว่าเป็นความจำเป็นสูงสุดในขณะนี้ ที่ต้องมีการออกกฎหมายพิเศษ เชื่อว่าเรื่องนี้ควรจะต้องดูในเนื้อหาอภิปราย ส่วนเนื้อหาแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ก็ต้องพิจารณากันเป็นรายบุคคลไป แต่ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตบางประการที่ยังไม่มีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรตลอด 5 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรายละเอียดบางประการของพระราชกำหนดฉบับที่ 3 พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ