'องอาจ' จี้ นายกฯ งัดมาตรการปราบโกง พ.ร.ก.กู้เงิน

'องอาจ' จี้ นายกฯ งัดมาตรการปราบโกง พ.ร.ก.กู้เงิน

"องอาจ" พอใจ ส.ส.ปชป. อภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ เร่งนายกฯ หามาตรการป้องกันทุจริต บอกเป็นการใช้เงินกู้ในสภาวะพิเศษ จึงควรมีมาตรการพิเศษเข้ามาจัดการ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 63 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณา พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ ที่ผ่านมาว่า พอใจกับการทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคที่อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ชี้ให้เห็นถึงปัญหาและบอกถึงแนวทางแก้ไข มีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อให้การเยียวยาประชาชน การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม การดูแลทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  

นายองอาจ กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะการใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่กำลังอยู่ระหว่างกระบวนการของการดำเนินการตามกรอบนโยบายที่รัฐบาลกำหนด ส.ส.ของพรรคได้เน้นให้เห็นถึงการทำโครงการตามกรอบนโยบายเป็นการทำโดยข้าราชการประจำกลั่นกรองโดยข้าราชการประจำ มีการเอาโครงการเก่ามาปัดฝุ่นใหม่ แล้วเอาเสื้อคลุมโควิดมาสวมใส่ให้ดูดี เพื่อให้เห็นว่าเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นการทำโครงการแบบ Top Down ไม่ใช่ Bottom Up หรือแบบบนลงล่างไม่ใช่จากล่างขึ้นไปข้างบน ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน


"ขณะนี้มีคำสั่งหน่วยราชการจากส่วนกลางสั่งลงไปในพื้นที่ให้ข้าราชการรีบทำโครงการรวบรวมเสนอขึ้นมาข้างบนอย่างเร่งรีบ ซึ่งชี้ให้เห็นชัดเจนว่าอาจไม่ได้ทำให้ตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ แต่ทำให้ผ่านไปตามกรอบเวลาที่กำหนด" นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องนำข้อท้วงติงไปปรับปรุงแก้ไข และนำข้อเสนอแนะดีๆ ที่มีประโยชน์ไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพื่อให้การปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ เป็นการทำงานเพื่อให้ประชาชนโดยรวมได้ประโยชน์ คุ้มค่า ตรงจุดอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจ สังคม เดินหน้าต่อไปได้ในขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ยังต้องอยู่คู่กับเราไปอีกพอสมควร 

นายองอาจ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้การดำเนินการตาม พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับเป็นไปด้วยความโปร่งใส ไร้ทุจริตว่า นับเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรี ย้ำไม่ให้เกิดการทุจริตเด็ดขาด แต่การย้ำอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ในสภาวะพิเศษที่มีการใช้เงินกู้จำนวนเงินมหาศาล นายกรัฐมนตรีควรมีมาตรการพิเศษออกมาเสริมการทำงานตามปกติขององค์กรป้องกันปราบปรามทุจริตต่างๆ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับประชาชนที่ต้องทนแบกรับภาระหนี้เงินกู้นี้ว่านายกรัฐมนตรีเอาจริง ไม่ใช่ปล่อยตามกระบวนการปกติ เพราะนี่คือการใช้เงินกู้ในสภาวะพิเศษ จึงควรมีมาตรการพิเศษเข้ามาจัดการด้วย

"ขอให้นายกฯ และผู้เกี่ยวข้องหามาตรการป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบทุกช่องทาง เพื่อช่วยให้การใช้เงินจำนวนมหาศาลเป็นไปอย่างคุ้มค่า เกิดประสิทธิภาพ ตรงจุด ตรวจสอบได้ และไร้การทุจริตอย่างแท้จริง" นายองอาจ กล่าว