'ดาวโจนส์'ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 200 จุดวิตกการประท้วงลุกลามในสหรัฐ

'ดาวโจนส์'ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 200 จุดวิตกการประท้วงลุกลามในสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการประท้วงที่ลุกลามในพื้นที่หลายแห่งของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐต้องประกาศเคอร์ฟิว

เมื่อเวลา 05.57 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 209 จุด หรือ 0.82% แตะที่ระดับ 25,169 จุด

หลายเมืองใหญ่ของสหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวในวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากการประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต ได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นเหตุจลาจล ทั้งการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ การเผารถยนต์ และการทุบกระจกร้านค้า ตลอดจนการปะทะกับตำรวจ

เมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง ตกอยู่ในสถานการณ์ความไม่สงบมาเป็นวันที่ห้าติดต่อกันแล้ว โดยตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและปาระเบิดมือเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงผู้โกรธแค้นจากกรณีที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปีเสียชีวิตในระหว่างการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ในลอสแอนเจลิส ชิคาโก แอตแลนตา และอีกกว่า 20 เมืองนั้น ทางการท้องถิ่นได้สั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในยามวิกาล โดยในหลายรัฐยังได้มีการเรียกร้องให้ทหารจากหน่วย National Guard เข้ามาช่วยควบคุมเหตุการณ์ความไม่สงบซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดในสหรัฐในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนในลอสแองเจลิส เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงกระสุนยางและใช้กระบองปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่จุดไฟเผารถตำรวจ ขณะที่ในชิคาโกและนิวยอร์กนั้น ตำรวจตอบโต้ด้วยการพ่นสเปรย์พริกไทย