กระแสประท้วง ‘ฉันหายใจไม่ออก’ ลามทั่วโลก

กระแสประท้วง ‘ฉันหายใจไม่ออก’ ลามทั่วโลก

เหตุชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้“จอร์จ ฟลอยด์”ผู้ต้องสงสัยผิวสีที่ถูกตำรวจผิวขาวปฏิบัติด้วยความรุนแรงจนเสียชีวิต ลามไปหลายประเทศทั่วโลกขณะที่การประท้วงในสหรัฐยืดเยื้อเข้าสู่วันที่หก

ผู้ชุมนุมแสดงความโกรธแค้นกรณีที่ในระหว่างการจับกุมนายฟลอยด์ ด้วยข้อหาใช้ธนบัตรปลอม นายเดเรค ชอวิน เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว ได้ใช้เข่ากดทับที่คอนายฟลอยด์เป็นเวลาหลายนาที ทั้งที่นายฟลอยด์ถูกล็อคมือไขว้หลังไว้ด้วยกุญแจมือ และร้องบอกตำรวจว่า “หายใจไม่ออก” ก็ตาม

ขณะนี้ การชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับจอร์จ ฟลอยด์ลามไปทั่วโลก เริ่มตั้งแต่ที่เยอรมนี ที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันที่หน้าสถานทูตสหรัฐในกรุงเบอร์ลิน พร้อมชูป้ายเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์

ในอังกฤษ ประชาชนหลายพันคนชุมนุมในกรุงลอนดอนในวันอาทิตย์ (31พ.ค.)เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนการประท้วงในสหรัฐ แม้ว่าทางการอังกฤษมีมาตรการห้ามชุมนุมเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสก็ตาม

ส่วนในแคนาดา ประชาชนหลายพันคนเดินขบวนต่อต้านการแบ่งแยกสีผิว ในนครโตรอนโต และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวว่าปัญหาการเลือกปฏิบัติจากสีผิวนั้นยังมีอยู่ทุกวัน ทั้งในอเมริกาและแคนาดา

ที่เม็กซิโกประชาชนพากันวางภาพวาดและดอกไม้ที่รั้วใกล้สถานทูตสหรัฐในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เพื่อสนับสนุนและไว้อาลัยต่อจอร์จ ฟลอยด์