‘ทรัมป์’ลั่นส่งนักบินอวกาศเหยียบดาวอังคารชาติแรก

‘ทรัมป์’ลั่นส่งนักบินอวกาศเหยียบดาวอังคารชาติแรก

‘ทรัมป์’ลั่นส่งนักบินอวกาศไปดาวอังคารชาติแรกหลังปล่อยจรวดฟอลคอน-นายน์สำเร็จ ส่งสองนักบินอวกาศเดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส)

จรวดฟอลคอน-นายน์ ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดหมายเลข 39เอ ภายในศูนย์อวกาศเคนเนดี บนแหลมคันนาเวอรัล รัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 15.22 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ ซึ่งตรงกับเวลา 02.22 น. วันอาทิตย์ตามเวลาในประเทศไทย

ทั้งนี้ ยานแคปซูลดราก้อน แยกตัวออกจากจรวดในอีก 13 นาทีต่อมา ก่อนจะเข้าสู่วงโคจรตามเส้นทางที่กำหนดไว้ภายในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อเดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) พร้อม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรียกภารกิจครั้งนี้ว่าเป็นการเริ่มต้น จุดหมายปลายทางต่อไป คือการส่งยานอวกาศไปยังดาวอังคาร พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า จะส่งนักบินอวกาศสหรัฐกลับคืนสู่ดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี2567 เพื่อตั้งฐานที่มั่นถาวร จากนั้นก็จะปล่อยยานขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร และผู้หญิงคนแรกที่จะได้เหยียบดวงจันทร์ จะต้องเป็นชาวอเมริกัน และอเมริกาก็จะเป็นชาติแรกในการขึ้นไปบนดาวอังคาร

ในการปล่อยจรวดครั้งนี้ มีรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ เบตซี เดวอส รัฐมนตรีศึกษาธิการ แมตต์ แกตซ์ สมาชิกรัฐสภาของรัฐฟลอริดา และริค สกอตต์ วุฒิสมาชิกสหรัฐร่วมเป็นสักขีพยานในการปล่อย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศกล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จเต็ม100% จนกว่านายเฮอร์ลีย์และนายเบนเคนจะเดินทางกลับมาถึงโลกอีกครั้งด้วยความปลอดภัย แต่ภารกิจครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่สหรัฐกลับมาส่งนักบินอวกาศเดินทางขึ้นสู่ไอเอสเอสด้วยตัวเอง นับตั้งแต่โครงการกระสวยอวกาศแอตแลนติสปิดฉากเมื่อปี 2554 เพราะหลังจากนั้นรัฐบาลวอชิงตันใช้บริการยานแคปซูลโซยุสของรัสเซียทุกครั้ง.