'พปชร.แตก' ระดม ส.ส. งัดข้อ ปม 'พลังงาน' สามมิตรแยกทาง 'สมคิด' ซบ 'บิ๊กป้อม'

'พปชร.แตก' ระดม ส.ส. งัดข้อ ปม 'พลังงาน' สามมิตรแยกทาง 'สมคิด' ซบ 'บิ๊กป้อม'

สถานการณ์ความปั่นป่วนภายในพรรคแกนนำรัฐบาล เกิดความเคลื่อนไหวครั้งใหม่อีกระลอก โดยขั้วการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกแรงวัดกำลังภายในกันอีกยก

แต่ครั้งนี้ อาจจะเป็นการเตรียมจบศึก “ยึด-แย่ง” อำนาจการนำในพรรค เพราะ “กลุ่มสนับสนุนลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร. กำลังกุมความได้เปรียบมากกว่า “กลุ่มสนับสนุนอุตตม” นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง หัวหน้าพรรคพปชร.

ล่าสุดการกดดัน “อุตตม” ด้วยการบีบให้กรรมการบริหารพรรค พปชร. ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อส่งผลให้ “อุตตม” ต้องพ้นจากเก้าอี้หัวหน้าพรรคตามข้อบังคับพรรค “กลุ่มสนับสนุนลุงป้อม” กำลังอยู่ในสถานการณ์ได้เปรียบ เมื่อเสียงข้างมากไหลมาอยู่ในขั้วนี้ โดย “2 ส.” ทั้ง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม , สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม สยบยอมสวามิภักดิ์ให้ “พล.อ.ประวิตร”

เหตุที่ “สุริยะ-สมศักดิ์” ยอมตัดใจทิ้ง “ส.สมคิด” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี “พี่ชาย 2 ส.” ผู้ทำคลอด “4กุมาร” เพราะหลังคำนวณทิศทางลมแล้ว สู้อย่างไรก็ยากที่จะเอาชนะ “พล.อ.ประวิตร” และหากหวังยื้อให้สถานการณ์อึมครึมทอดเวลายาวออกไป อาจจะทำให้ “ตกขบวน” ได้

“สุริยะ-สมศักดิ์” รู้ดีว่ามีกลุ่ม-ก๊วนที่ไม่เป็นมิตรกับ “สามมิตร” ที่เหลือเพียง “สองมิตร” หากไม่ยอมกระโดดขึ้น “รถไฟสายลุงป้อม” มีโอกาสที่จะถูกริบเก้าอี้รัฐมนตรี โควตาอาจจะโดนเฉือนทิ้งให้ลดน้อยถอยลง

159097068961

ว่ากันว่า เงื่อนไขที่ “สุริยะ” ยอมสยบต่อ “พล.อ.ประวิตร” เพราะมีดีลเก่ามาล่อ “กระทรวงพลังงาน” เป็นที่หมายปองของ “สุริยะ” ตั้งแต่จัดตั้ง “รัฐบาลบิ๊กตู่2/1” แต่ต้องอกหัก หลังวัดกำลังภายในกับ “สนธิรัตน์” จน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ลงมาทุบโต๊ะด้วยตัวเอง

มาเที่ยวนี้ “สุริยะ” หวังไว้สูง และไม่อยากพลาดหวังอีก จึงยอมผิดใจกับ “สมคิด” เพื่อฝันที่เป็นจริงของตัวเอง

นอกจากนี้ “สุริยะ-สมศักดิ์” พยายามสานฝัน “น้องเลิฟ” อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองประธานยุทธศาสตร์ พรรค พปชร. ให้ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเสียที หลังต้องหลุดจากวงโคจรทั้งที่เป็นตัวเต็งมีตำแหน่งในครม.บิ๊กตู่2/1

ชั่วโมงนี้ “สุริยะ-สมศักดิ์” จึงฝันหวาน โดยไม่ต้องอายใคร เพื่อจูบปาก “พล.อ.ประวิตร”
ทว่าเกมนับเสียงกรรมการบริหารพรรค แม้ดูเหมือนจะจบลงที่ “กลุ่มสนับสนุนลุงป้อม” ได้ชัยชนะ แต่การเมืองเรื่องผลประโยชน์ ก็ยังวางใจใครไม่ได้ 100% เพราะมีจำนวนเสียง ส.ส.อีกไม่น้อย พร้อมจะแปรผัน ในศึกยึด-แย่งพรรคพปชร.ครั้งนี้ได้อีก

เช็คลิสต์ล่าสุด ขั้ว “อุตตม-สนธิรัตน์-ธรรมนัส” โชว์พลัง 60 ส.ส. คอยสนับสนุนให้ “อุตตม” นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคต่อ หากยอด 60 ส.ส. เป็นไปตามที่ “ผู้กองมนัส” นับนิ้วเช็คลิสต์ให้กับ “อุตตม-สนธิรัตน์” จริง ก็มีโอกาสที่การเปลี่ยนแปลง “หัวหน้าพรรคพปชร.” จะทำได้ยากขึ้น

อย่าลืมว่าตัวเลข ส.ส. ในมือของ “ผู้กองมนัส” ไม่นิ่งเท่าไร สามารถถูก “ขั้วตรงข้าม” เรียกใช้บริการได้ตลอดเวลาเช่นกัน ตัวเลข 60 ส.ส. อาจจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “ฟรีแลนซ์” อยู่ทุกฝั่ง-รักทุกคน ขอเพียงแค่มี “กล้วย” เป็นค่าตอบแทน

159097070451

“สิระ เจนจาคะ” ส.ส.กทม. ลูกหาบสองมิตร ปรามาสเอาไว้ว่า 60 ส.ส. ที่ “ผู้กองมนัส” นำมาเคลมให้สนับสนุนอุตตม มีตัวจริงเสียงจริงแค่ 26 เสียง ที่เหลือมีแต่ “ส.ส.เลือดผสม” พร้อมแปรพักตร์ย้ายขั้วได้ทุกเมื่อ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เกมยึดพรรคพปชร.ดูเหมือนจะจบ หลัง “สมคิด-อุตตม-สนธิรัตน์” ยกขบวนไปขอขมา “พล.อ.ประวิตร” เพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีและเก้าอี้กรรมการบริหารพรรค ขณะที่ “ผู้กองมนัส” ยอมถอยให้เช่นกัน เพราะอ่านสัญญาณแล้วสู้ยาก

จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ ส.ส. ในสังกัด “ผู้กองมนัส” พาเหรดกันเข้าไปติวเข้มเตรียมตัวอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ที่กระทรวงการคลัง ฐานที่มั่นของ “อุตตม” เกือบ 10 ราย จนถูกจับตามองว่าเป็นแรงเคลื่อนเพื่อต่อรองอีกยก

เมื่อ “พล.อ.ประวิตร” รับรู้ความเคลื่อนไหว จึงเรียก “ผู้กองมนัส” เข้าไปไต่สวน ก่อนระเบิดอารมณ์เกรี้ยวกราด จัดหนักทุกคำ ทำให้ “ผู้กองมนัส” ตัดสินใจฮึดสู้ ยื่นดีลไปยัง “อุตตม-สนธิรัตน์” ขอสู้เฮือกสุดท้าย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ “กลุ่มสนับสนุนลุงป้อม” ได้สมหวัง

เพราะหาก “พล.อ.ประวิตร” คุมอำนาจภายในพรรคพปชร. กลุ่ม-ก๊วนที่อยู่เบื้องหลัง “ลับมีด” รอเช็กบิล “ผู้กองมนัส” เช่นกัน ดังนั้นหาก “อุตตม-สนธิรัตน์” พ่ายศึก ก็ทำให้ “ผู้กองมนัส” พ่ายแพ้ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน “กลุ่มสนับสนุนลุงป้อม” จำนวน 20 เสียง ไม่มี ส.ส.ฟรีแลนซ์ มีแต่ตัวจริงคัดสรรมาแล้วทั้งสิ้น บวกกับ ส.ส. ในคาถาของ “สุริยะ-สมศักดิ์” ในนามสองมิตรอีก 21 เสียง ไม่มี ส.ส.ฟรีแลนซ์ เช่นกัน ทำให้ “กลุ่มสนับสนุนลุงป้อม” มี ส.ส. อยู่ในมือแน่ๆ 41 เสียง

นอกจากนี้ ยังเหลือ ส.ส.พปชร. อีก 20-25 ราย ที่ไม่มีสังกัดแน่นอน จึงถูกจัดอยู่ใน “กลุ่มฟรีแลนซ์” สวิงได้ทั้ง 2 ขั้ว อยู่ที่ขั้วไหนมีข้อเสนอที่น่าสนใจกว่า หรือแจก “กล้วย” ให้มากกว่า
โดย “กลุ่มฟรีแลนซ์” จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะพลิกเกมยึดพรรคพปชร. เพราะทุกเสียงของ ส.ส. ถูกนับผสมปนเปกันจนไม่สามารถแยกได้ต้นสังกัดที่แท้จริงได้

หลังจากนี้ ต้องจับตาทุกจังหวะก้าวของ “แกนนำพปชร.” ว่าศึกภายในพรรค จะบีบให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ลงมาแก้เกม-สยบศึก ด้วยตัวเองหรือไม่ เพราะหากปล่อยให้ “แกนนำกลุ่ม” ปล่อยข่าวว่าเคลมว่า “พล.อ.ประยุทธ์” หนุนขั้วตัวเองอยู่ จะยิ่งลุกลามบานปลายไม่หยุด

นาทีนี้ "บิ๊กตู่“ คือคำตอบเดียวที่จะยุติปัญหา ดั่งสโลแกนหาเสียงของพลังประชารัฐ ที่ว่า “เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่” แต่ไม่ใช่ความสงบสุขของประเทศชาติบ้านเมือง เพราะเป็นความสงบของ "นักการเมือง" ล้วนๆ