พายุฝนฟ้าคะนองถล่ม'ทัชมาฮาล'

พายุฝนฟ้าคะนองถล่ม'ทัชมาฮาล'

พายุฝนฟ้าคะนองมรณะที่เล่นงานหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของอินเดีย สร้างความเสียหายให้กับทัชมาฮาลหลายส่วนทั้งประตูใหญ่และราวระเบียงใต้โดมทั้ง 5

ทัชมาฮาล ในเมืองอัครา หนึี่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสูงสุดของอินเดีย ถูกปิดตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ตามมาตรการต่อสู้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่เมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) เกิดพายุฝนฟ้าคะนองเล่นงานเมืองอัครา รัฐอุตตระประเทศทางตอนเหนือของอินเดีย

นายวิศานต์ กุมาร สวรรคา นักโบราณคดี ดูแลการสำรวจทางโบราณคดีของอินเดียเผยว่า ความเสียหายประกอบด้วย ราวระเบียงหินทรายแห่งหนึ่งซึ่งเป็นส่วนของโครงสร้างเดิม ราวระเบียงหินอ่อนที่ต่อเติมขึ้นภายหลัง เพดานลอยในพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวรอ และฐานหินของประตูหลัก แต่โครงสร้างใหญ่ไม่เสียหาย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พายุฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่าเมื่อวันศุกร์คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 13 คน ใน 2 เขตของอุตตระประเทศ

ฟ้าผ่ารุนแรงถึงขนาดคร่าชีวิตประชาชนแบบนี้พบได้ทั่วไปในฤดูมรสุม ระหว่างเดือน มิ.ย.-ต.ค. ปีที่แล้ว ระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย. มีคนเสียชีวิตเพราะฟ้าผ่าอย่างน้อย 150 คนในรัฐมัธยประเทศทางภาคกลางของอินเดีย

สำหรับทัชมาฮาล เป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรักที่ชาห์ จาฮาน จักรพรรดิแห่งราชวงศ์โมกุล สร้างไว้เป็นสุสานให้ “มุมตัส มาฮาล” มเหสีสุดที่รักผู้เสียชีวิตระหว่างให้กำเนิดทายาทเมื่อ พ.ศ.2174