ระอุ! 60 เสียง 'พลังประชารัฐ' รมต.-สส. ซุ่มหารือ ยืนยันหนุน 'อุตตม'

ระอุ! 60 เสียง 'พลังประชารัฐ' รมต.-สส. ซุ่มหารือ ยืนยันหนุน 'อุตตม'

ศึกภายใน "พลังประชารัฐ" ยังคงต้องจับตา! หลังตอบโต้ ปิงปองคารมกันไปมา ล่าสุด 60 รัฐมนตรี-สส. พปชร. ซุ่มหารือ ยืนยัน หนุน "อุตตม" นำทีมต่อไป

จากปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐที่กลายเป็นการตอบโต้กันไปมาเพื่อสร้างความชอบธรรมของแต่ละฝ่าย โดยประเด็นสำคัญของข้อขัดแย้ง คือเรื่องการเปลี่ยนตัวกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค และ เลขาธิการพรรค ซึ่งก็คือ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีคลัง กับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีพลังงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 พ.ค.) มีข่าวจากคนใกล้ชิดนายอุตตม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.30 น.ที่ผ่านมา มีรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประมาณ 60 คน นัดหารือกันที่ชั้น 4 ห้อง 419 อาคารรัฐสภา โดยรัฐมนตรีที่เข้าร่วมหารือ เช่น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีพลังงาน, ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรัฐมนตรีและ ส.ส.กลุ่มนี้มีความเห็นตรงกันว่า ต้องการสนับสนุนให้ นายอุตตม เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไป เพื่อทำหน้าที่ในการดูแลงบประมาณจากพระราชกำหนด 3 ฉบับที่ออกมาฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนจากปัญหาโควิด-19

โดยกลุ่มรัฐมนตรีและ ส.ส.ของพรรคเห็นตรงกันว่า ที่ผ่านมานายอุตตม และ นายสนธิรัตน์ทำงานเพื่อพรรคและรัฐบาลมาโดยตลอด ที่สำคัญ ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาภายในพรรคในช่วงที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ควรเอาเวลาไปช่วยเหลือประชาชนและช่วยสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการช่วยเหลือประชาชนดีกว่า

ทั้งนี้ ประเด็นความไม่ลงรอยกันภายในพรรคยิ่งชัดเจนขึ้น หลังจาก นายวัชระ กรรณิการ์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน ที่มีนายสนธิรัตน์เป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง โพสต์เฟซบุ๊กทำนองว่า "หมดเวลาสามมิตร" โดยอ้างถึงข่าวปล่อยของทางกลุ่มว่า มีการพา ส.ส.กว่า 20 คนเข้าพบ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงเคยประกาศเอาไว้ว่ามี ส.ส.ในมือมากกว่าครึ่งร้อย แสดงว่า กลุ่มสามมิตรกำลังถอดถอย สิ้นมนต์ขลัง และแกนนำก็เหลือเพียง 2 มิตร เนื่องจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มสามมิตร ได้ถอยออกจากกลุ่มนี้แล้ว

หลังจากนายวัชระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กได้ไม่นาน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งร่วมงานอยู่กับกลุ่มสามมิตรเช่นกัน ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ตอบโต้อย่างรุนแรงทำนองว่า นายสนธิรัตน์ต่างหากที่หมดเวลาจากตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งเลขาธิการพรรคแล้ว

เป็นที่น่าสังเกตว่า ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐรอบล่าสุด เกิดจากข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค โดยมีข่าวว่า พลเอกประวิตร จะมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคเอง จากนั้นก็มีการ "วัดพลัง" กันระหว่างกลุ่มที่สนับสนุน พลเอก ประวิตร กับกลุ่มที่สนับสนุน นายอุตตม ซึ่งรวมถึงนายสมคิดและกลุ่มสามมิตรด้วย เพราะนายอุตตมกับนายสนธิรัตน์ไม่ยอมลาออก โดยช่วงแรกทั้งสองกลุ่มมีเสียงก้ำกึ่งกัน

ต่อมาฝ่ายที่สนับสนุน พลเอกประวิตร ได้รวบรวมเสียงในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งได้เสียงข้างมาก เพราะกรรมการจากกลุ่มสามมิตร และสายของร้อยเอกธรรมนัสหันมาสนับสนุนพลเอกประวิตร จนมีการคาดการณ์กันว่า พลเอกประวิตร จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคแน่นอน และรื้อกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งปรับคณะรัฐมนตรีแบบ "ปรับใหญ่"

แต่ข่าวล่าสุดที่ออกมาวันนี้ กลับมีชื่อของ ร้อยเอกธรรมนัส ไปอยู่ในกลุ่มให้กำลังใจนายอุตตม ทำให้น่าคิดว่าปัญหาขัดแย้งแสดงพลังกันในพรรคพลังประชารัฐยังไม่จบง่ายๆ!