ศรี’ชา กับปริศนา ‘โป๊ะแตก’ มรดกป้าแป๋วแห่งศรีราชาซีฟู้ด

 ศรี’ชา กับปริศนา ‘โป๊ะแตก’ มรดกป้าแป๋วแห่งศรีราชาซีฟู้ด

ไม่มีใครไม่รู้จัก โป๊ะแตก ต้มยำน้ำใสรสจัดที่อัดแน่นไปด้วยวัตถุดิบสดจากท้องทะเล ซอสศรีราชา ซอสพริกสีแดงรสเข้มข้นที่ไม่ว่าจะกินกับอะไรก็อร่อย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า อาหารทั้งสองเมนูนี้เกิดขึ้นจากฝีมือของป้าแป๋ว-สรพิมพ์ อินวะษา เจ้าของร้านศรีราชซีฟู้ด

หลังจากปล่อยให้กลายเป็นรสชาติแห่งความทรงจำที่เล่าขานกันมาร่วมสี่สิบปี นาเคนทร์ วงศ์วสุ ทายาทผู้ได้รับมรดกตำราอาหารจากป้าแป๋ว เจ้าของร้านศรีราชาซีฟู้ด ตำนานอาหารอร่อยที่อยู่คู่กับ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีมาเป็นเวลาช้านาน จึงชักชวนเพื่อนสนิทมาร่วมกันเปิดร้านศรี’ชา ขึ้นเพื่อถ่ายทอดรสชาติของวันวานให้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง โดยมาเปิดกันที่กรุงเทพฯในซอยสาทร 7

เล่าเรื่องราวผ่านเมนูดังที่รู้จักกันทั่วประเทศไทยอย่าง “โป๊ะแตก” อาหารที่เกิดจากนายอำเภอท่านหนึ่ง อยากรับประทานน้ำซุปใสชนิดแปลกใหม่ที่ไม่เคยกินที่ไหนมาก่อน ป้าแป๋วก็หายเข้าครัวไปพักหนึ่งแล้วกลับมาพร้อมกับต้มยำน้ำใสรสชาติจัดร้านที่เต็มไปด้วยอาหารทะเลและกลิ่นหอมของสมุนไพร

นายอำเภอได้ชิมแล้วถูกใจจึงตั้งชื่อว่า “โป๊ะแตก”

159090938337

โป๊ะแตก (ภาพ :ศรี'ชา)

ส่วนซอสศรีราชา ที่คนไทยรู้จักกันดีนั้น เริ่มจากซอสที่ป้าแป๋วปรุงขึ้นมาสำหรับกินคู่กับหอยนางรมในเมนู นางรมพิมรส  โดยนำหอยนางรมสดมาแช่ในน้ำซอสศรีราชา เสิร์ฟมาพร้อมขนมปังกรอบ ใบกระถินและหอมเจียว

159090963420

นางรมพิมรส (ภาพ :ศรี'ชา)

นอกจากต้มยำน้ำใสและซอสพริกที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรักอาหารแล้ว สูตรอาหารอร่อยจากป้าแป๋วที่ศรี’ชา นำมาให้เราได้ลิ้มรสยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมัสยาลงสรง เมนูคล้ายต้มยำที่แตกต่างกันตรงที่นำเครื่องต้มยำไปคั่วก่อนนำมาปรุง ทำให้ได้กลิ่นสมุนไพรที่มีความหอมต่างไปจากเดิมในขณะที่รสชาติยังจัดจ้าน

กากหมูคั่วเกลือ ปลาอินทรีทอดน้ำปลา ผักบุ้งผัดกะปิ และข้าวผัดปลาสละเค็ม ล้วนเป็นเมนูที่กินแล้วชวนให้ถวิลหาได้อีก เช่นเดียวกับ กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ซึ่งไม่เหมือนใครเพราะที่นี่จะใช้กะหล่ำปลีทั้งใบไปทอดในน้ำมัน

ก่อนแล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันจากนั้นจึงนำไปคลุกน้ำปลาปรุงรส เป็นอาหารจานผัดที่ทั้งหอมทั้งได้รสชาติที่เคี้ยวแบบเต็มปากเต็มคำ

159090972025

กะหล่ำผัดน้ำปลา

เล่าถึงเมนูอร่อยในตำนานที่เวลานี้ต้องอดใจรอสักพักเนื่องจากทางร้านยังไม่พร้อมให้บริการรับประทานในร้าน หากมีบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ด้วยเมนู “วัดใจ”ที่ทางศรี’ชาบอกว่าพร้อมช่วยกันในสถานการณ์แบบนี้ ได้แก่

ข้าวกะหล่ำน้ำปลา 35 บาท บวกไข่ดาวเพิ่ม 10 บาท

ข้าวกะหล่ำน้ำปลา หมูกระเทียม ไข่ดาว 59 บาท

ข้าวกะเพราหมูสับ/ไก่สับ ไข่ดาว 59 บาท

ข้าวหมูผัดพริกแกง ไข่ดาว 49 บาท ผัดไทยกุ้งสด 59 บาท

ข้าวหมูปั้นก้อน 59 บาท ข้าวหมูญวนยำ  79 บาท

ข้าวปลากะพงผัดพริกแกง 79 บาท ข้าวหน้าเนื้อ striplion น้ำมันหอย 139 บาท

โทร.สั่งได้ที่หมายเลข 06 6149 4249 Line @sricha เวลา 10.30- 19.00 น.

ชิมเมนูวัดใจกันไปก่อน เมื่อสถานการณ์พร้อมรอพบกับ “โป๊ะแตก” ที่จะให้มากับนางรมพิมรส หรือ มัสยาลงสรง ก็อบอุ่นดีค่ะ

159090997651

ข้าวกล่องเมนูวัดใจ

159091000916

ข้าวผัดฉ่าทะเลปูก้อน