อินเดียยันใช้วิธี‘เจรจา’ระงับพิพาทจีน

อินเดียยันใช้วิธี‘เจรจา’ระงับพิพาทจีน

รมว.กลาโหมเผย อินเดียจะไม่ยอมให้เกียรติภูมิของประเทศเสียหายจากการเผชิญหน้าบริเวณพรมแดนกับจีน แต่จะใช้การเจรจาระงับข้อพิพาท

นายราชนาถ ซิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทวงกลาโหมอินเดีย ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันเสาร์ (30 พ.ค.) ถึงการเผชิญหน้าล่าสุดกับจีน โดยรับรองกับประชาชนว่า รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้ความภาคภูมิใจของอินเดียต้องเสียหายไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดๆ 

รมว.กลาโหมอินเดีย กล่าวถึงเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้ในปี 2560 อินเดียกับจีนเผชิญหน้ากันบนที่ราบสูงด็อกลัม เขากล่าวว่า ตอนนั้นตึงเครียดมากแต่ “เราไม่ถอย” อินเดียยังคงดำเนินนโบายรักษาสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้านไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ความตึงเครียดกับจีนเคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่อินเดียขอรับรองว่าเหตุการณ์ไม่บานปลาย

“สองประเทศกำลังเจรจากันทั้งในระดับการทหารและการทูต” รมว.กลาโหมอินเดียกล่าว

ขณะนี้ทหารอินเดียและจีนหลายร้อยนายกำลังเผชิญหน้ากันรอบล่าสุดบริเวณเขตลาดัคของอินเดียตรงข้ามกับทิเบต

สองมหาอำนาจเอเชียมีพรมแดนระหว่างกันยาวถึง 3,500 กิโลเมตร เคยสู้รบกันเมื่อปี 2505 และขัดแย้งกันมาตลอดนับจากนั้น แต่ไม่เคยมีการยิงกันเลยตั้งแต่ทศวรรษ 70

ความตึงเครียดล่าสุดปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ทหารทั้งสองฝ่ายเข้าตะลุมบอนและปาหินเข้าใส่กันที่รัฐสิกขิมของอินเดีย จนถึงขณะนี้ทหารอินเดียหลายนายยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

จุดเผชิญหน้าหลักในลาดักอยู่ที่หุบเขากัลวัน ทางเข้าถึงจุดยุทธศาสตร์หลายจุด ณ พรมแดนแถบเทือกเขาหิมาลัย ต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษกันไปมา แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่อินเดียตัดถนนสายใหม่ในเขตนี้อาจกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้ง  ขณะนี้ทั้งสองประเทศต่างส่งทหารและอาวุธหนักเข้าไปในพื้นที่

ส่วนการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยนั้น ซิงห์กล่าวว่า อินเดียไม่รับ เขาได้คุยกับมาร์ค เอสเปอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐแล้วเมืื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) เพื่อย้ำว่า อินเดียและจีนมีกลไกแก้ปัญหาผ่านการเจรจาทั้งระดับการทูตและการทหาร