ผู้นำการเมือง-เหล่าคนดังสหรัฐร่วมประณามตำรวจใช้ความรุนแรง

ผู้นำการเมือง-เหล่าคนดังสหรัฐร่วมประณามตำรวจใช้ความรุนแรง

การเสียชีวิตของนาย จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกัน-แอฟริกัน ที่เกิดขึ้นระหว่างที่เขาถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวประจำเมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงการใช้ความรุนแรงของตำรวจลุกลามไปหลายเมือง

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดปฏิกิริยาจาก ผู้นำทางการเมือง นักร้อง นักแสดง และคนดังอีกมากมายในอเมริกา ที่ร่วมประณามความอยุติธรรม การใช้กำลังของตำรวจ และแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปี ซึ่งถูกตำรวจจับกุมด้วยข้อหาใช้ธนบัตรปลอม แต่ในระหว่างการเข้าจับกุมนั้น ตำรวจนายหนึ่งได้ใช้เข่ากดทับที่คอเป็นเวลาหลายนาที จนทำให้นายฟลอยด์ขอความช่วยเหลือ ร้องตะโกนว่า “หายใจไม่ออก” จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวว่าความตายของนายฟลอยด์ ระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อาจเป็นเรื่องปกติในสังคมอเมริกันในปัจจุบันได้อีกต่อไป เป็นหน้าที่ของทางการมินนิโซตาในการเปิดการสอบสวนเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด เพื่อสร้างความปกติใหม่ ในการปฏิบัติกับทุกคนทุกเชื้อชาติอย่างเท่าเทียม

ส่วน“โจ ไบเดน” อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐและตัวแทนจากพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เรียกร้องความยุติธรรมให้จอร์จ ฟลอยด์ ให้มีการปฏิรูปตำรวจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยรับผิดชอบต่อการกระทำและสร้างสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับประชาชน

ด้าน“โอปราห์ วินฟรีย์” พิธีกรผิวสีและผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงสหรัฐฯ แชร์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าเธอไม่สามารถลบภาพของหัวเข่าของตำรวจที่อยู่บนลำคอของนายฟลอยด์ออกไปได้เช่นเดียวกับนักร้องสาว “ริฮานนา” โพสต์ภาพของนายฟลอยด์ ผ่านทวิตเตอร์และอินสตาแกรม พร้อมเขียนข้อความว่าการเห็นคนผิวสีถูกฆาตกรรมและถูกประชาทัณฑ์วันแล้ววันเล่าทำให้หัวใจเธอหนักอึ้ง

นอกจากนี้ สถานทูตสหรัฐ ในหลายประเทศในทวีปแอฟริกา ยังได้ทำสิ่งที่ไม่ค่อยได้เห็นนัก ด้วยการออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย เช่นเอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศคองโก ไมค์ แฮมเมอร์ กล่าวว่าเขารู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ และเห็นว่าผู้รักษากฎหมายและความสงบทั่วโลกควรจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง

สถานทูตสหรัฐในประเทศเคนยา และอูกานดา ได้ทวีตแถลงการณ์ลักษณะเดียวกัน ขณะที่สถานทูตสหรัฐ ประเทศแทนซาเนีย และเคนยา ทวีตแถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่ระบุว่าจะดำเนินการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์