'กูเกิล'เลื่อนเปิดตัว Android 11 หลังเหตุประท้วงชายผิวสีดับลามทั่วสหรัฐ

'กูเกิล'เลื่อนเปิดตัว Android 11 หลังเหตุประท้วงชายผิวสีดับลามทั่วสหรัฐ

กูเกิลเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้เลื่อนกำหนดการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 11 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จากเดิมที่วางแผนไว้ในวันพุธหน้า หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงและความไม่สงบขึ้นในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐ

กูเกิลโพสต์ข้อความบนเว็บไซต์ว่า "เราตื่นเต้นที่จะบอกคุณมากขึ้นเกี่ยวกับ Android 11 แต่ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะเฉลิมฉลอง"

แต่เดิมนั้น กูเกิลได้กำหนดจัดงานเปิดตัว Android 11 ทางออนไลน์ในสัปดาห์หน้า แต่ได้ตัดสินใจเลื่อนงานดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการประท้วงลุกลามในหลายเมืองทั่วสหรัฐจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารชายผิวสีรายหนึ่งในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา

กูเกิล ระบุในทวิตเตอร์ว่า บริษัทจะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ในเร็วๆ นี้ แต่ไม่ได้ระบุหมายกำหนดการเป็นวันและเวลาแต่อย่างใด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประท้วงจากกรณีที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปีเสียชีวิตในระหว่างการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตานั้น ขณะนี้ได้ลุกลามไปยังเมืองต่างๆ กว่า 20 แห่งทั่วสหรัฐแล้ว ซึ่งรวมถึงลอสแอนเจลิส, เมมฟิส, นิวยอร์ก, เดนเวอร์, ฮิวสตัน, แอตแลนตา, ดีทรอยต์ และ ลุยส์วิลล์

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายฟลอยด์ได้กลายเป็นข่าวโด่งดังในโลกโซเชียล โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ หลังสงสัยว่านายฟลอยด์พยายามจะซื้อของในร้านด้วยธนบัตรปลอม และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ก็ได้จับนายฟลอยด์ใส่กุญแจมือ และผลักเขาให้นอนคว่ำลงกับพื้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งใช้เข่ากดลงบนคอของนายฟลอยด์และทิ้งน้ำหนักตัวลงไป ซึ่งขณะนั้นนายฟลอยด์พยายามร้องบอกตำรวจว่า "ผมหายใจไม่ออก ได้โปรด ผมหายใจไม่ออก" ก่อนที่เขาจะหมดสติไป และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยรายงานระบุว่า นายฟลอยด์ได้เสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล

คลิปวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกดเข่าลงบนคอของนายฟลอยด์จนเขาหมดสตินั้น กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วบนโลกโซเชียล โดยก่อให้เกิดเหตุประท้วงรุนแรงตามมาในรัฐมินนิโซตา และลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ ของสหรัฐ