‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ทวีตขู่โหวตไล่‘ทรัมป์’พ้นตำแหน่ง

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ทวีตขู่โหวตไล่‘ทรัมป์’พ้นตำแหน่ง

“เทย์เลอร์ สวิฟต์” นักร้องสาวชาวอเมริกัน เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชายผิวสีที่ตกเป็นเหยื่อการใช้ความรุนแรงของตำรวจ พร้อมตอกกลับทวีต “โดนัลด์ ทรัมป์” ที่ยุยงตำรวจให้ยิงผู้ก่อจลาจลว่า “พวกเราจะโหวตคุณออกในเดือนพ.ย.นี้”

การตายของ นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในมินนิอาโปลิสจับกุมด้วยความรุนแรงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม การจลาจลและปล้นสะดมต่อเนื่องสองวันหลังจากนั้น และขณะนี้ประเด็นการใช้อำนาจของรัฐต่อประชาชนได้กลายมาเป็นประเด็นทางการเมืองที่ร้อนระอุ ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐกำลังจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้

“หลังจากที่คุณเพิ่มไฟให้คุกรุ่นเรื่องชาตินิยมผิวขาวและการเหยียดเชื้อชาติมาตลอดวาระการเป็นประธานาธิบดี คุณยังกล้าจะมาพูดเรื่องคุณธรรมแบบปลอมๆ ก่อนจะข่มขู่ด้วยประโยคว่า ถ้าการโจรกรรมเกิดขึ้นก็เริ่มยิงได้ ด้วยเหรอ? พวกเราจะโหวตคุณออกในเดือนพ.ย.นี้” นักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) พุ่งเป้าโจมตีไปที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ โดยตรง ข้อความดังกล่าวตอนนี้มีการรีทวีตเกินกว่า 2.6 แสนครั้ง และได้ยอดการกดไลค์เกิน 1 ล้านครั้ง

เทย์เลอร์ สวิฟต์ โพสต์ข้อความนี้เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีทรัมป์ที่ได้ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ว่า “พวกคนอันธพาลกำลังทำให้ชื่อเสียงและความทรงจำเกี่ยวกับจอร์จ ฟลอยด์ เสื่อมเสีย ซึ่งผมจะไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ผมเพิ่งได้คุยกับทิม วอลซ์ (ผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา) และบอกว่า ทางกองทัพจะอยู่เคียงข้างเสมอ แม้สถานการณ์จะควบคุมยาก แต่หากการโจรกรรมเกิดขึ้น ก็เริ่มยิงได้ ขอบคุณ!”

หลังจากที่ผู้นำสหรัฐทวีตข้อความดังกล่าว ทางทวิตเตอร์ก็ขึ้นแถบข้อความแจ้งเตือนข่าวปลอม (Fact-Check) ใต้ข้อความของทรัมป์อีกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ทางทวิตเตอร์เพิ่งประกาศใช้ และทำให้ทรัมป์เดือดดาลเป็นอย่างมากกระทั่งขู่จะเพิกถอนความคุ้มครองตามกฎหมายที่บรรดาผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียเคยได้รับ ซึ่งอาจนำไปสู่การปิดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านั้นการชุมนุมประท้วงในมินนิอาโปลิสลุกลามกลายเป็นจลาจล

ความเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีใช้ธนบัตรปลอมและเสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุมตัวโดยมีผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกคลิปวิดีโอการจับกุมตัวนายฟลอยด์ออกเผยแพร่ ทำให้ในที่สุดมีการสั่งไล่ออกนายตำรวจที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์คลี่คลาย โดยยังคงมีการประท้วงอย่างรุนแรงจนถึงตอนนี้ ลุกลามไปยังรัฐอื่น ๆ ด้วย ได้แก่โอไฮโอ โคโลราโด เคนทักกี เทนเนสซี และ แอริโซนา เป็นต้น