หนังดิสโทเปีย...เพื่ออนาคตโลก

หนังดิสโทเปีย...เพื่ออนาคตโลก

เมื่อภาพยนตร์บอกเล่าว่าโลกกำลังจะล่มสลาย หรือพังพินาศในอีกไม่กี่ทศวรรษ เช่น ในหนังโลกอนาคตหลาย ๆ เรื่อง มักวาดภาพโลกที่ไม่น่าอยู่ สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย เกิดสงคราม ไวรัสระบาด ฯลฯ

ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องโลกที่ไม่น่าอยู่ เข้าข่ายหนังดิสโทเปียในโลกอนาคต หลังจากพวกมนุษย์นี่แหละที่กระทำทารุณกรรมโลกของเราเอง โลกอนาคตไม่มีหนังยูโทเปีย หรือโลกในอุดมคติให้ดูกันหรอก...

159086074777

   Snowpiercer (ภาพ The weinstein Company)

ล่าสุด หนังดิสโทเปียที่เคยขึ้นจอใหญ่ Snowpiercer (2014) ภาพยนตร์แนวดิสโทเปียน-ไซไฟ เป็นหนังร่วมทุนกันระหว่างเกาหลีใต้กับสาธารณรัฐเชค โดยผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ ได้พระเอกกล้ามสวย Chris Evan ในบทพลเมืองชั้นล่าง ก่อปฏิวัติชนชั้นสูง บนขบวนรถไฟที่วิ่งวนรอบโลกไม่รู้จบ หลังจากชนชั้นสูงที่ก่อสงครามทำลายล้างกันจนโลกลุกเป็นไฟ แล้วต่อมาก็เกิดยุคน้ำแข็ง ไม่มีที่อยู่อาศัยได้อีก มนุษย์จำนวนหนึ่งขึ้นรถไฟกับเครื่องจักรนิรันดร์ เหตุการณ์ในหนังเล่าถึงปี 2031 ซึ่งก็อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ดูแล้วจะกลัวกันมั้ย...

  159086078268         

   Snowpiercer (ภาพ TNT)

Snowpiercer คลอดใหม่อีกครั้งเป็นซีรีส์ค่าย TNT เพิ่งลงจอตู้ไป 2 ตอน เมื่อ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นำแสดงโดยแร็ปเปอร์ผิวสี Daveed Diggs รับบทอดีตนักสืบคดีฆาตกรรม และคงจะมาเป็นผู้นำปฏิวัติคล้ายกับบทของคริส อีแวน นางเอก Jennifer Connelly รับบทเจ้าหน้าที่บนรถไฟเครื่องจักรนิรันดร์ เนื้อเรื่องเดียวกันคือมนุษย์กลุ่มสุดท้ายที่ใช้ชีวิตบนรถไฟมาราว  7 ปี หลังโลกกลายเป็นน้ำแข็งไปหมด รถไฟก็เหมือนรีสอร์ทหรูหราสำหรับชนชั้นสูง  ที่กินนอนอยู่ช่วงหัวขบวน มีปาร์ตี้ คาเวียร์ ซาวน่า งานเลี้ยงหรูหรา มีโรงเรือนปลูกผัก ส่วนท้ายขบวนคือชนชั้นล่างที่ขาดไปเสียทุกอย่าง

  159086082270         

โลกวันข้างหน้าไม่น่าอภิรมย์เอาเสียเลย ช่วงติดโควิด-19 กันทั่วโลก ควรหาดูหนังเพิ่มอารมณ์หดหู่มั้ย ? ก็ไม่เป็นไรนะ...ดูไว้สอนใจ อีกอย่างสถานการณ์ไวรัสระบาดก็มีข้อบวกคือ ทำให้สภาพแวดล้อมสะอาดขึ้น สิ่งแวดล้อมที่ไม่มีมนุษย์เข้าไปรบกวน ทำให้อากาศ น้ำ สะอาดกว่าที่เป็นมา

หนังอีกเรื่องที่ชวนหดหู่ ดูก็ไม่สนุก แต่หนังก็ใช่ว่าต้องมีบทแอ็คชั่นโลดโผนถึงจะสนุกใช่มั้ย เรื่อง The Road (2009) ที่ไม่มีฉากความสวยงามของโลกหลงเหลืออยู่เลย หลังจากสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม ป่าถูกทำลาย ต้นไม้ค่อย ๆ ล้มตาย ปลูกพืชไม่ได้ อากาศก็เย็นลงเรื่อย ๆ ผู้คนไม่มีจะกินจนต้องฆ่าตัวตาย หรือไม่ก็ฆ่ากันเองเพื่อเอาเนื้อคนมาประทังชีวิต พ่อลูกคู่หนึ่งออกเดินทางเพื่อหาแผ่นดินที่ดีกว่า หลังจากแม่ รับบทโดย Charlize Theron ทนสภาพความเป็นอยู่ไม่ได้ หนีจากไป (ไปฆ่าตัวตาย) เหลือพ่อ Viggo Mortensen กับลูกชาย ออกจากบ้านเดินไปเรื่อย ๆ ระหว่างทางก็ต้องหนีพวกผู้ร้ายที่ตามฆ่าหวังจะกินเนื้อ บางบ้านก็ผูกคอตายยกครัวหนีชีวิตลำเค็ญ สภาพแวดล้อมแย่ลงเรื่อย ๆ ต้นไม้ค่อย ๆ ล้มตัวลงตาย ผืนดินแห้งแล้ง บ้านเรือน ป่า น้ำ เหมือนเป็นโลกอีกใบหนึ่งซึ่งร้างเรื้อ

   159086085055        

  The Road (ภาพ Dimension Film)     

ภาพของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผู้สร้างมักบอกเล่าว่า ถ้าวันนี้เราไม่ช่วยกันดูแลโลก มันก็จะเป็นเช่นนี้แหละ ไม่ได้มโน... หรือถ้าไม่อยากดูหนังชวนให้ใจหาย ดูหนังดิสโทเปียอีกเรื่องที่ไม่มีภาพโลกที่บิดเบี้ยว เสื่อมโทรม ใน Melancholia (2011) มีชื่อภาษาไทยว่า รักนิรันดร์...วันสิ้นโลก นักวิจารณ์บอกว่าเป็นหนังวันสิ้นโลกที่สวยงามที่สุด เพราะไม่มีภาพโลกเสื่อมโทรม โจรผู้ร้ายปล้นฆ่ากันเอง หรือไวรัสระบาดจนคนตายไปหมด ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยผู้กำกับชาวเดนมาร์ก Lars vn Trier ที่เอาดาราอเมริกันมาแสดงยกแผง ได้แก่ Kirsten Dunst เปิดเรื่องเป็นเจ้าสาวกำลังวิวาห์กับ Alexander Starsgard มีพี่สาว Charlotte Gainsbourg ลูกสาวของนางแบบดัง Jane Barkin กับพี่เขย Kiefer Sutherland หนังยาว 2 ชั่วโมง ดูไปเนิบ ๆ เรื่อย ๆ ชมชุดเจ้าสาวไป ชมบ้านสวย ๆ บนเนินของนางเอก กับหลานชาย ลูกของพี่สาว หนังเดินเรื่องว่าด้วยความสัมพันธ์ของพี่น้อง และข่าวว่าจะเกิดเหตุการณ์ Melancholia ซึ่งในศัพท์ทางการแพทย์หมายถึงคนที่มีภาวะจิตซึมเศร้า หดหู่ แต่ในเรื่องหมายถึงเหตุดาวเคราะห์ดวงหนึ่งกำลังโคจรมาชนโลก แต่ไม่มีบทนาซ่าส่งจรวดไปยิง หรือออกข่าวประกาศครึกโครม ผู้คนหวาดผวา หนีตาย แต่เรื่องของพี่ ๆ น้อง ๆ และวันสุดท้ายก็มาถึง โดยพี่กับน้องและหลาน จูงมือกันไปนั่งที่สนามหญ้าหน้าบ้าน แล้วดาวดวงหนึ่งก็ปรากฏขึ้นมาชนโลก บูม! จบ

159086086952      

Melancholia (ภาพ Nordisk Film)       

ถ้าไปดูเรื่องนี้ในโรงคงหลับแล้วตื่นขึ้นมา คอยดูดาวเคราะห์มาชนโลก หนังเรื่องนี้ได้ไปฉายในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์  กอบคำชมไปโข ก็หนังสวย ไม่มีความเสียหายของโลกให้เห็น แบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ เมื่อถึงวันสิ้นโลกก็แค่ให้ดาวเคราะห์มาชน โลกก็แตก และเสียหายหนักกว่าเมื่อ 65 ล้านปีก่อน ที่ทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ หากตอนนี้โลกแตกแหลกเป็นจุณ

       

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป... เป็นเช่นนี้นี่เอง